วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำหมันแมวตัวเมีย



ไดอารี่หลาย ๆ ตอนที่ผ่านมา อิชั้นมัวแต่อัพเดทอาการของยัยกะทิให้ฟังฮ่ะ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องการ ทำหมันแมวตัวเมีย กันมั่งเนอะ ขอบอกว่าเป็นการคุยในระดับผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ เป็นได้แค่บุคลาเกินทางความรักเท่านั้น T^T ดังนั้น ข้อมูลที่นำมาฝากกันในวันนี้จึงเกิดจากการค้นคว้าวัตถุดิบและวัตถุสุกทั้งหลายมาประกอบกันเฉย ๆ ดังนั้นคนที่เข้ามาอ่าน โปรดมีจักรยานในการรับชมด้วยนะคะ

หลังจากที่ยัยกะทิต้องเข้ารับการผ่าตัดเอาซากแมวจิ๋วที่ตายแล้วออกจากพุงและอิชั้นตัดสินใจที่จะทำหมันมันไปเลย เนื่องจากไม่ต้องการรับเลี้ยงแมวเยอะเกินไปกว่าความสามารถที่มีอยู่ อิชั้นก็เริ่มสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการทำหมันแมวฮ่ะ (เผื่อมีคนอยากรู้ และอยากถาม อิชั้นจะได้มีคำตอบให้ได้มั่ง)

การ ทำหมันแมว นั้น เราสามารถทำได้ทั้งสองเพศเลยฮ่ะ คือการทำหมันแมวตัวผู้และทำหมันแมวตัวเมีย วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องการทำหมันแมวตัวเมียอย่างยัยกะทิกันก่อน


การ ทำหมันแมวตัวเมีย ก็คือการผ่าตัดเล็กอย่างหนึ่งค่ะ ซึ่งมีอันตายน้อยมาก แต่กระนั้นก็ต้องมีการวางยาสลบ เพื่อไม่ให้แมวเจ็บปวด ซึ่งแม้ว่าจะทำกันเป็นเรื่องปกติแต่แมวที่จะเข้ารับการทำหมันก็ต้องมีการตรวจเช็คสุขภาพให้ถ้วนถี่ก่อนทำ เพื่อดูว่าร่างกายแข็งแรงดีหรือเปล่า เพราะหากน้องแมวของเราสุขภาพไม่แข็งแรง เช่น มีปัญหาโรคตับ โรคไต เกล็ดเลือดต่ำ ก็อาจได้รับอันตรายจากการวางยาหรือมีอาการเลือดไหลไม่หยุดได้

เมื่อตรวจร่างกายแล้วว่าแข็งแรงดี คุณหมอก็จะให้แมวงดอาหารและน้ำอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมงฮ่ะ เพื่อไม่ให้แมวสำลักหรืออาเจียนเนื่องจากฤทธิ์ยาสลบบางตัว และทำให้เกิดอาการสำลักอาหารระหว่างผ่าตัดอันจะเป็นอันตรายต่อชีวิตแมวได้

ขั้นตอนต่อมาหลังจากที่น้องแมวสลบเหมือดไปละ คุณหมอก็จะเริ่มลงมือผ่าตัดฮ่ะ โดยการทำหมันก็จะทำได้สองตำแหน่งด้วยกัน คือที่บริเวณด้านท้ายของหน้าท้อง(หลังสะดือ) กับบริเวณด้านข้างลำตัว ซึ่งปัจจุบันการเปิดผ่าบริเวณด้านข้างลำตัวเป็นที่นิยมมากกว่า เนื่องจากสามารถช่วยลดโอกาสแผลบวมอักเสบจากการอับชื้น เนื่องมาจากปัสสาวะได้ แต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชำนาญของคุณหมอแต่ละคนด้วยนะ

หลังผ่าตัด เมื่อแมวฟื้นตัวดีแล้ว ก็สามารถกลับบ้านไปพักฟื้นได้ค่ะ แต่เจ้าของควรเปลี่ยนผ้าพันแผลและทำความสะอาดแผลอย่างน้อยวันละครั้ง อาจมีการป้อนยาลดบวมอักเสบ และพาน้องแมวมาให้คุณหมอดูแลเป็นระยะ ๆ ทุก ๆ 3 วันจนกว่าจะตัดไหม

น้องแมวจะได้รับการตัดไหมแผลผ่าตัดเมื่อครบ 7 วันฮ่ะ กรณียัยกะทินี่ อิชั้นถือเอาความสะดวกและปลอดภัยเป็นหลัก เนื่องจากที่ตึกไม่ค่อยมีคนดูแล อิชั้นก็เลยฝากยัยกะทิยาวไปยั้น 7 วันเลย ซึ่งก็เป็นผลดีกับตัวยัยกะทิเองนั่นล่ะ เพราะแผลผ่าตัดมันต้องทำแผลทุกวัน แถมแมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีชั้นผิวหนังบาง ง่ายต่อการแพ้วัสดุเย็บ ดังนั้นแมวบางตัวจึงมีการระคายเคืองแผลผ่าตัดได้ ซึ่งก็ต้องรักษาแก้ไขกันต่อไปอ่ะนะ

แต่ถ้าหากเจ้าของน้องแมวคนไหนสามารถดูแลได้เอง ก็น่าจะดีกว่าฮ่ะ อย่างน้อยน้องแมวของเราก็จะได้อุ่นใจที่อยู่กับเจ้าของ แต่ก็นั่นล่ะ ประเด็นก็คือ อย่าลืมป้อนยาให้เคร่งครัดและหมั่นสังเกตแผลผ่าตัดอยู่เสมอ เพื่อที่จะช่วยลดอันตรายจากข้อแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดให้มากที่สุด

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิเราจะมาดูการทำหมันแมวตัวผู้กันบ้างฮ่ะ แล้วกลับมาพบกันนะคะ


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai