วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โรคพยาธิหนอนหัวใจในแมว


ถ้าพูดถึงยุง..เราก็จะได้เรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถม (โนมมหาลัย) แล้วว่า..มันช่างเป็นตัวพาหะนำโรคที่อุดมด้วยความน่ารำคาญและน่าตบตีเป็นที่ยิ่งนัก

ในเคสของคน..ยุง เป็นพาหะนำโรคหลายอย่าง ทั้งร้ายแรงถึงชีวิต และไม่ร้ายแรงถึงชีวิต เช่น โรคไข้สมองอักเสบ,โรคมาลาเรีย,โรคไข้เลือดออก,โรคเท้าช้าง ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์แล้ว ยุงยังเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราอีกด้วย เช่น โรคพยาธิหนอนหัวใจ,โรคไข้เลือดออก (เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินว่าแมวเป็นโรคนี้ได้ด้วย) ซึ่งโรคที่พบกันได้บ่อยสุด ก็เห็นจะเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจนี่ล่ะ เพราะติดง่ายมาก ที่สำคัญไอ้โรคนี้น่ะมันมียุงเป็นพาหะ เมื่อยุงไปกัดกินเลือดจากสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจแล้วมากัดสัตว์เลี้ยงตัวอื่น สัตว์เลี้ยงตัวที่โดนกัดก็จะมีความเสี่ยงจะเป็นโรคนี้ไปด้วย (เหมือนปอบเลยวุ้ย..ติดต่อกันเป็นทอด ๆ) ซึ่งใช่แต่แมวที่เสี่ยงกับการเป็นโรคนี้นะ สุนัขก็เป็นได้ด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือพยายามอย่าให้ยุงกัดแมวของเรา หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรถ่ายพยาธิให้แมวเป็นประจำ เช่นการหยอดยา Revolution เป็นต้น


สำหรับผู้ที่สงสัยว่าอาการของ โรคพยาธิหนอนหัวใจ ในแมวเป็นยังไง วันนี้อิชั้นหนีบเอาอาการของแมวที่พบว่าเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจที่พอจะสังเกตได้ชัดเจนมาฝากกันฮ่ะ

อาการของ แมว ที่ ป่วยเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจ นั้น ส่วนใหญ่จะมีอาการไอ หายใจลำบาก อาเจียน ไม่ร่าเริง หงอย ซึม น้ำหนักตัวลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งหากเรารู้ไม่ทันอาการของโรค ก็อาจทำให้เกิดอาการชัก หมดสติ และตายอย่างกระทันหันได้ ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษาโดยตรงฮ่ะ ก็ได้แต่รักษากันไปตามอาการ ดังนั้นอิชั้นแนะนำว่า หากแมวที่บ้านของเรามีอาการอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ก็อย่าได้นิ่งนอนใจนะคะ อย่าลืมว่าแมวมันพูดไม่ได้...เพราะฉะนั้นเราจึงควรใส่ใจสังเกตสังกาความผิดปกติของมันบ่อย ๆ จะได้มีเจ้าเหมียวเอาไว้คอยป่วน เอ๊ย..คอยเติมความหวานให้กับชีวิตเราไปอีกนาน ๆ นั่นเองค่ะ :)



เรื่องและภาพประกอบ Pacharawalai