วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียแมว

เมื่อตอนที่แล้วอิชั้นได้หยิบเอาสาเหตุของการเกิดโรคลูคีเมีย หรือ มะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว และข้อสังเกตว่าแมวเรามีอาการของโรคลูคีเมียมาฝากกันไปแล้วน่ะนะคะ แต่ทีนี้เราจะสังเกตอาการแล้วก็ฟันธงโช๊ะไปเลยก็คงไม่ได้ว่า แมวเราเป็นไอ้เจ้าโรคนี้นะ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการนำแมวป่วยของเราไปพบหมอฮ่ะ จากนั้นหมอก็จะมีการตรวจร่างกายของแมวเราอย่างละเอียดเพื่อประเมินอาการให้แม่นยำที่สุดเท่าที่จะทำได้

มีคำถามว่าแล้ว โรคลูคีเมียแมว นั้นร้ายแรงแค่ไหน แมวเราจะตายมั้ยหากเป็นโรคนี้ จริง ๆ แล้วมันก็มีข้อมูลการศึกษาที่พบว่ากว่า 83% ของแมวที่เป็นโรคนี้ จะมีอายุยืนยาวได้ไม่เกิน 4 ปีหลังจากป่วยฮ่ะ คือแม้ว่าจะไม่ได้ตายแบบปุ๊บปั๊บเลย แต่มันก็ทำให้แมวของเรามีชีวิตอยู่กับเราสั้นลง T^T แถมช่วงที่มีชีวิตอยู่ก็จะป่วยกระเสาะกระแสะ และเป็นแหล่งกระจายเชื้อไวรัสนี้สู่แมวตัวอื่น ๆ ในบ้านของเราอีกด้วย ดังนั้นหากเพื่อน ๆ ทาสแมวทั้งหลายมีแมวที่ป่วยเป็นโรคนี้แล้วก็ควรจะดูแลไม่ให้แมวป่วยมีความเครียดและสัมผัสกับเชื้อโรคอื่น ๆ นะคะ และหากพบว่าแมวมีอาการป่วยเนื่องจากติดเชื้อแทรกซ้อน ก็ให้รีบรักษาตามคำแนะนำของสัตวแพทย์โดยด่วน

พายัยกะทิไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค ลูคีเมียแมว...ขุดกระเป๋าโดเรม่อนของตัวเองซะเกือบกระจุย >0<

สรุปก็คือไอ้โรคนี้มันไม่มีวิธีรักษาฮ่ะ นอกจากรอวันที่แมวเราจะจากเราไปก่้อนเวลาอันควรเท่านั้นเอง ดังนั้น เมื่อไม่มีวิธีรักษา เราก็ควรที่จะต้องหาทางป้องกันเอาไว้ก่อน

วิธีการป้องกัน โรคลูคีเมียในแมวนั้นปัจจุบันนี้วิธีที่ได้ผลดีที่สุดก็คือการทำวัคซีนฮ่ะ วัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียในแมวนี้แม้ว่าจะป้องกันโรคไม่ได้ถึง 100% ก็ตาม แต่จากการวิจัยก็พบว่ามันได้ผลประมาณ 75-85% ซึ่งก็ยังดีกว่านิ่งนอนใจไม่ทำอะไรเลย และเสี่ยงให้แมวของเราติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าอ่ะนะคะ

วิธีป้องกันอีกหนึ่งวิธีที่เบสิคมากและควรใช้ร่วมกับการฉีดวัคซีน ก็คือการลดพฤติกรรมชอบเที่ยวของแมวเราลงฮ่ะ ถ้าเป็นแมวตัวผู้ก็จับทำหมันซะ จะได้ไม่ออกไปซ่าทะเลาะกับแมวอื่นนอกบ้านแล้วก็พาลเสี่ยงติดโรคกลับมาโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งแม้ว่ายัยกะทิจะเป็นแมวตัวเมียและถูกเลี้ยงในระบบปิด..แต่อิชั้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพาไปทำวัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียแมวเรียบร้อยแล้วล่ะนะคะ




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai