วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำหมันแมวตัวผู้



การ ทำหมันแมว นั้นโดยส่วนตัวถือว่าเป็นการช่วยให้เจ้าของสามารถวางแผนการเลี้ยงน้องแมวได้อย่างมีประสิทธิภาพฮ่ะ มันก็เหมือนการมีลูกนั่นล่ะ ที่เค้าว่ามีลูกมากจะยากจน (เกี่ยวรึ ??) สำหรับการเลี้ยงแมว นอกจากเจ้าของจะจนลงแล้ว การมีแมวหลายตัวก็เหมือนเรามีภาระทางใจมากขึ้น เพราะต้องเป็นห่วงเป็นใยดูแลกันสารพัดอย่าง แถมไอ้แมวบางตัวก็ไม่ค่อยจะอยู่ให้เป็นภาระทางใจที่บ้าน แต่แพล่นหนีไปลั้นลาให้เป็นภาระทางใจยั้นไหนต่อไหน ไอ้ข้างเราก็ชะเง้อไปสิ..เมื่อไหร่มันจะกลับว้า ตรูเป็นห่วงนะเฟร้ย T^T อย่ากระนั้นเลย ถ้าเราพอใจกับจำนวนแมวที่มีอยู่แล้ว..ก็พามันไปทำหมันกันเต๊อะ...

ขั้นตอนการ ทำหมันแมวตัวผู้ ก็คล้าย ๆ กับการทำหมันแมวตัวเมียฮ่ะ คือก่อนทำก็ต้องตรวจสุขภาพร่างกายของเจ้าเหมียวกันก่อน ว่าแข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะทำหมันมั้ย นอกจากนั้นแมวตัวผู้ยังต้องควรมีอายุมากกว่า 1 ปีจึงจะพาไปทำหมันได้ (หรือบางตัวที่หง่าวเร็ว ไข่ตกลงในถุงอัณฑะแล้วก็สามารถนำไปทำได้เมื่อมีอายุ 6 เดือนขึ้นไป)


จุดประสงค์หลักของการทำหมัน หลัก ๆ ก็คือการคุมกำเนิด ส่วนผลพลอยได้คือการลดหรือป้องกันปัญหาจากพฤติกรรมไม่พึงประสงค์อันเนื่องมาจากฮอร์โมนเพศ อย่างเช่นการฉี่สเปรย์ไปทั่วบ้าน การเที่ยวการติดตัวเมียในฤดูกาลผสมพันธุ์ เที่ยวไปกัดกับแมวตัวผู้ตัวอื่นอันเนื่องมาพฤติกรรมก้าวร้าวจากฮอร์โมนเพศ เป็นต้น  ซึ่งขอบอกว่าการพาเหมียวซ่าไปทำหมันก่อนที่จะแสดงพฤติกรรมเหล่านั้น จะช่วยลดหรือป้องกันพฤติกรรมข้างต้นได้ค่อนข้างดี แต่ถ้าปล่อยให้แมวแสดงพฤติกรรมดังกล่าวจนเกิดความเคยชินแล้ว งานนี้ถึงจับไปทำหมัน ก็ช่วยไม่ได้มากนะ

บางคนถามว่าการ ทำหมันแมวตัวผู้ ก็คือการตัดเอาไข่มันออกหรือเปล่า..เอิ่ม..ไม่ใช่นะคะคุณพี่ การทำหมันแมวตัวผู้ก็คือการผ่าเอาลูกอัณฑะของแมวออก ไม่ได้เป็นการผูกท่อน้ำเชื้อ ซึ่งแผลผ่าตัดทำหมันของแมวตัวผู้จะเล็กกว่าการทำหมันแมวตัวเมียมาก การเตรียมตัวนำแมวไปทำหมันก็คล้าย ๆ กัน คือต้องงดอาหารอย่างน้อย 12 ชั่วโมง งดน้ำอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารและน้ำที่ตกค้างอยู่ในกะเพราะไหลย้อนกลับมาอุดตันทางเดินหายใจของน้องแมวได้

เมื่อทำหมันแมวตัวผู้เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถรับแมวกลับไปดูแลที่บ้านได้เลยฮ่ะ ภายใน 24 ชั่วโมงแรกต้องดูใกล้ชิดหน่อยนะคะ ควรป้อนยาตามที่สัตวแพทย์สั่ง ใส่ยาทาแผลสด (เบตาดีน) ทุกวัน ห้ามให้แผลโดนน้ำหรือแอลกอฮอร์ นอกจากนี้ยังควรใส่ปลอกคอกันเลียหรือคอลล่าเพื่อป้องกันการเลียหรือแทะแผล จำกัดการเล่นซุกซนสัก 3-4 วัน พอครบ 7 วันแผลแห้งดีแล้วก็พาไปให้คุณหมอตัดไหมเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการทำหมันค่ะ




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai