วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีเลี้ยงลูกแมวกำพร้า ตอน การให้นมแมวเด็ก


สำหรับเพื่อน ๆ บล็อกยัยกะทิที่กำลังอยากจะเลี้ยง แมว หากไม่มีแม่แมวเป็นของตัวเอง การรับแมวมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวน้อย ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลาย ๆ ท่านเลือกปฏิบัติน่ะนะคะ แต่หลายครั้งเลยทีเดียวค่ะ ที่เราต้องรับแมวตัวน้อยเข้ามาอยู่ในครอบครัวอย่างไม่ตั้งใจ หรืออาจจำเป็นต้องช่วยชีวิตแมวเด็กเอาไว้เนื่องจากสาเหตุหลายประการ อาทิเช่น แม่แมวป่วยหรือเสียชีวิต ลูกแมว ถูกนำมาปล่อยหรือพลัดหลงกับแม่ หรือแม้แต่กระทั่งลูกแมวที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันต่าง ๆ ซึ่งการรับลูกแมวเล็กเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว โดยที่ทั้งตัวลูกแมวเอง และตัวเรายังไม่พร้อม ก็นับว่าเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างยุ่งยากเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแมวเด็ก หรือแมวที่มีขนาดเล็กมากเกินไป มักมีโอกาสรอดชีวิตต่ำ อันเนื่องมาจากขาดการดูแลเอาใจใส่จากแม่แมว อีกทั้งอาจจะมีปัญหาเรื่องของการไม่ได้กินนมซึ่งเป็นอาหารเพียงอย่างเดียวที่ลูกแมวเล็กจะสามารถใช้ในการเจริญเติบโตได้อีกด้วย


บล็อกยัยกะทิวันนี้จึงจะขอนำแนวทาง และวิธีปฏิบัติ สำหรับเพื่อน ๆ ที่จำเป็นต้องรับแมวเล็กที่มีอายุน้อยเกินไปกว่าที่จะหย่านมแม่ได้มาเลี้ยงกันค่ะ เรามาดูกัีนนะคะ ว่าหากต้องรับเลี้ยงแมวที่มีขนาดเล็กหรือมีอายุน้อยมาก ๆ แล้วนั้น จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อรักษาชีวิตแมวเด็กให้อยู่รอดปลอดภัยและเติบโตเป็นแมวใหญ่ได้ในที่สุด

สำหรับในวันนี้เราจะมาดูเรื่องที่สำคัญที่สุดเป็นลำดับต้นๆ กันก่อน นั่นก็คือ เรื่องของ อาหารของแมวเด็ก ที่ไม่มีแม่แมวเลี้ยงนั่นเองค่ะ

สำหรับลูกแมวนั้น อาหารที่สำคัญที่สุดในช่วงยังเล็ก ก็คือน้ำนมนั่นเอง แต่หากแมวเด็กหรือแมวทารกนั้นไม่มีแม่ที่คอยให้อาหาร ก็อาจทำให้แมวเสียชีวิตเพราะขาดอาหารและน้ำในที่สุด ดังนั้นหากเราจำเป็นต้องเลี้ยงแมวเด็กที่ยังอยู่ในวัยทารก สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การเลือกอาหารหรือการเลือก นม ที่เหมาะสมสำหรับเขา ซึ่งนมที่เหมาะสมสำหรับแมวเด็กหรือแมวทารกนั้น ก็คือนมสำหรับลูกสัตว์โดยเฉพาะ หรืออาจจะใช้นมแพะก็ได้ (ห้ามให้นมวัวเด็ดขาด)โดยลูกแมวต้องดูดนมจากขวดหรือไซริ้งค์ซึ่งสามารถหยดนมให้ลูกแมวกินได้ (มีเคล็ดลับว่าหากต้องการให้ปลายไซริ้งค์นิ่ม ให้นำไส้ไก่รถจักรยานที่ลวกน้ำร้อนทำความสะอาดแล้ว มาทำการตัดให้มีความยาวราว 1 ซม. แล้วสวมบริเวณปลายไซริ้งค์ก็จะใช้แทนจุกนมได้)

การให้นมจากหลอดหรือขวดนมนั้น เราต้องมีความระมัดระวังให้มาก ๆ ค่ะ เนื่องจากลูกแมวอาจสำลักนมเข้าสู่ปอดอย่างไม่ตั้งใจจนทำให้หมดสติ ดังนั้นท่าที่เหมาะสมสำหรับการป้อนนมลูกแมวเล็กจึงไม่ควรหงายท้องแมวเพื่อป้อนนม และควรนำลูกแมวพาดบ่าให้ลำตัวตั้งตรง ตบหลังเบา ๆ เพื่อให้แมวเรอหลังให้อาหารด้วยน่ะนะคะ


คลิปการให้นมลูกแมวเด็กด้วยหลอดไซริ้งค์ จาก ยูทูป

สำหรับช่วงเวลาในการป้อนนมลูกแมวเล็กนั้น หากเป็นลูกแมวทารกที่มีอายุไม่เกิน 1 สัปดาห์ ลูกแมวจะหิวบ่อยค่ะ ดังนั้นจึงควรป้อนนมลูกแมวที่มีอายุน้อยขนาดนี้ ทุก ๆ  2 ชั่วโมง โดยป้อนครั้งละ 1-2 ซีซี.

เมื่อลูกแมวอายุได้ 2 สัปดาห์ ควรป้อนนมให้ครั้งละ 5-7 ซีซี. ทุก ๆ 2 ชั่วโมง

ลูกแมวอายุ 3 สัปดาห์ ป้อนนมครั้งละ 7-10 ซีซี. ทุก 3 ชั่วโมง

ลูกแมวอายุ 4 สัปดาห์ ป้อนนม 4-6 ครั้งต่อวัน ร่วมกับการให้อาหารอ่อน/อาหารเปียก วันละ 4-5 ครั้ง ลดการให้อาหารช่วงกลางคืนลง

และลูกแมวจะเริ่มกินอาหารแข็งได้เมื่อมีอายุ 7 สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ





รวบรวมข้อมูลจาก trueplookpanya.com,rakmaw.com
ภาพประกอบจาก grumpycatpics.com/pics/16/A-Small-Ball-Of-Kitty-Cat.jpg