วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โรคลูคีเมียแมว


เมื่อหลายวันก่อนนี้อิชั้นพายัยกะทิไปฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โรคลูคีเมีย มาฮ่ะ..หลาย ๆ คนคงพอจะรู้จักว่าโรคลูคีเมียในคน ก็คือโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวนั่นเอง แต่ทำไม๊..ทำไม มันถึงมาเกิดกับแมวได้ด้วยล่ะ และมันจำเป็นแค่ไหนที่จะต้องป้องกันโรคนี้ไม่ให้เกิดขึ้นกับแมวของเรา

จริง ๆ แล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยของเราก็เริ่มมีข้อมูลเกี่ยวกับ โรคลูคีเมียในแมว เพิ่มเติมพอสมควร วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับโรคลูเมียในแมวด้วยกันนะคะ

 โรคลูคีเมียแมว

โรคลูคีเมียในแมวนั้นเกิดจากเชื้อไวรัสค่ะ โรคนี้พบเจอในแมวได้ทั่วโลกและติดต่อได้จากแมวสู่แมว ไม่ว่าจะเป็นการติดจากบาดแผลที่เกิดจากการกัดกัน หรือการอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด แม้แต่การใช้ภานะร่วมกัน ใช้กระบะทรายร่วมกัน ก็ยังติืดได้ ไม่เว้นแม้แต่การติดกันจากแม่แมวมาสู่ลูกแมวทั้งทางรกและทางน้ำนม คือเชื้อไวรัสมันอยู่ได้หมดอ่ะฮ่ะ ทั้งน้ำลาย,ปัสสาวะและอุจาระของแมวป่วยที่พ่วงตำแหน่งพาหะ


แล้วเราจะสังเกตได้ยังไงล่ะ ว่าแมวเราป่วยเป็นโรคลูคีเมีย จริง ๆ แล้วในระยะแรกนั้นอาการอาจจะยังไม่ชัดเจนฮ่ะ อาจเริ่มจากการที่แมวเราน้ำหนักตัวลดลง มีภาวะช่องปากอักเสบ ภาวะเลือดจาง ซึม ท้องเสีย มีอาการทางระบบประสาท ต่อมน้ำเหลืองขยายตัวเล็กน้ิอย หรือมีเนื้องอกที่อวัยวะต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งแมวที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคลูคีเมียนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแมวตัวผู้ที่ชอบไปเปิดศึกนอกบ้าน แล้วก็พกไวรัสลูคีเมียกลับมาแจกเด็กตัวอื่นที่บ้านซะงั้น ซึ่งระยะฟักตัวของโรคนี้จริง ๆ  แล้วนับได้ตั้งแต่เป็นเดือนจนถึงเป็นปีเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของร่างกายของแมวแต่ละตัว ซึ่งไอ้ที่น่ากลัวก็คือ แม้ว่าตัวเชื้อไวรัสจะมีผลกระทบต่อระบบเลือดและระบบน้ำเหลืองของแมว แต่ระบบอื่น ๆ ภายในร่างกายก็จะไวต่อการติดเชื้อแทรกซ้อนอื่น ๆ อันเนื่องมาจากภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

ในตอนหน้าเรามาดูวัคซีนที่จะช่วยป้องกันโรคลูคีเมียในแมวกันนะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai