วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จับยัยกะทิอาบน้ำ


สำหรับคนที่เลี้ยงแมวนั้นก็คงมีคำถามอยู่ในใจเหมือน ๆ กันอยู่ข้อนึงฮ่ะ คือ..เราจำเป็นต้องอาบน้ำให้มันมั้ยเนี่ย..แล้วถ้าจำเป็นต้องอาบจะอาบยังไงกันล่ะนั่น จะเหมือนเวลาเราจับหมาอาบน้ำมั้ย มันจะกัดเรามั้ย มันจะข่วนเรามั้ย ถ้ากัดแล้วเราจะกลายร่างมั้ย.. << ได้ข่าวว่าประโยคหลังไม่เกี่ยวแระ..555+ แล้วจะทำยังไงกับการอาบน้ำอิ่ตรงส่วนหัวกะส่วนหูของมันให้สะอาดสะอ้านได้ล่ะ อ่ะ..มาดูพัฒนาการทางด้านการอาบน้ำของยัยกะทิกันค่ะ >0</

จริง ๆ แล้วหลังจากได้ยัยกะทิมาสักสองอาทิตย์ อิชั้นก็เริ่มทดลองจับยัยกะทิอาบน้ำค่ะ เนื่องจากเจ้าของเก่าเค้าเคลมมาว่ายัยกะทิเคยถูกจับอาบน้ำมาก่อน ดังนั้นถ้าจะอาบก็อาบได้ มันไม่โวยวายเสียจริตเวลาโดนน้ำหรอก แต่แหม..ด้วยความที่ไม่เคยจับแมวอาบน้ำมาก่อน หนแรก ๆ อิชั้นก็เลยจับมันลงอ่างล้างหน้า แล้วซักเฉพาะส่วนตัว ส่วนหูส่วนหัวก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ๆ เอา เพราะยังหาวิธีอาบน้ำฟอกสบู่โดยไม่ต้องกลัวเข้าหูเข้าตามันไม่ได้


ในเพลาถัดมา ยัยกะทิก็ดันเป็นโรคเชื้อราแดรก..เอ๊ย..เชื้อรานอกร่มผ้าฮ่ะ คือมันเริ่มจากการที่อิชั้นต้องเอายัยกะทิไปทำการผ่าต้ดเพื่อนำแมวเด็กที่ตายในพุงออก แล้วก็ถือโอกาสทำหมันซะเลย และด้วยความที่เป็นห่วงกลัวไม่มีใครดูแลมันช่วงพักฟื้น ก็เลยฝากคุณหมอเค้าเลี้ยงไว้อาทิตย์นึงเต็ม ๆ ซึ่งก็นะ..ตลอดอาทิตย์นั้น ยัยกะทิก็อยู่คอนโดกรงซึ่งมีน้องแมวขนาบซ้ายขวาบนล่าง โดยไม่รู้ว่าอิ่ตัวไหนพกเชื้อไวรัสมาแจกกันแน่

หลังจากรับตัวยัยกะทิกลับมาได้สักพัก ยัยกะทิก็ออกอาการเป็นเชื้่อราฮ่ะ เริ่มจากมีอาการแดง ๆ คัน ๆ บริเวณเบ้าตาก่อน ตามมาด้วยอาการแฉะ ๆ เหมือนแมวซอมบี้ น่าเกลียดน่ากลัวซะยิ่งกว่าไอ้พวกตัวละบาทเดียว สุดท้ายพอพาไปหาหมอ หมอก็เลยวินิจฉัยว่าเป็นเชื้อราแน่ ๆ ก็เลยต้องรับยามาทาที่บ้านสิริรวมแล้วถึง..หนึ่งตลับถ้วน !!..อิชั้นก็ได้แต่นึกในใจว่า..อิ่นี้คือหมอแน่ใจนะเค๊อะว่ามันจะหายเพราะอิยาตลับเดียวเนี่ย..

อดทนทายาเช้าเย็นมาเป็นเวลาถึง 2 อาทิตย์ โดยที่ทำตามคำสั่งหมออย่างเคร่งครัดคือ..."ไม่ต้องอาบน้ำให้มันนะครับ เืชื้อราชอบความชื้น ถ้าอาบน้ำให้มันมันจะไม่หาย.." อิชั้นก็อดทนฮ่ะ..ทนดูยัยกะทิตัวเน่าดำปี๋เป็นอิ่แมวซอมบี้มาสองอาทิตย์เต็ม ๆ จนวันนี้ทนไม่ไหว เอาวะ..อาบน้ำให้มันหน่้อยละกัน แต่จะอาบน้ำให้มันด้วยสบู่ถูตัวทั่วไปก็คงไม่เหมาะ ผลสุดท้ายหลังจากหาข้อมูลดูสักพัก ก็พบว่า..เราสามารถใช้แชมพูยี่ห้อไนโซรัล ซึ่งเป็นแชมพูยาขจัดเชื้อราของคนมาอาบให้แมวได้..(แต่ควรใช้ในปริมาณน้อย ๆ และควรล้างฟองแชมพูออกให้สะอาด) อย่ากระนั้นเลย ไหน ๆ วันนี้ก็ว่างแระ..จับยัยกะทิอาบน้ำละกัน..เรามาดูสภาพของยัยกะทิหลังการทายารักษาเชื้อรามาสองอาทิตย์ กับการจับอาบน้ำเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือนดูนะคะ


อ๊า..อาบน้ำแย้ว..สบายตัว...

อาการ เชื้อรา ดีขึ้นมาก สังเกตภาพซ้ายมือคือก่อนรักษา และขวาคือคือหลังจากรักษาด้วยการทายาและอาบน้ำในวันนี้น่ะนะคะ

ก็หวังว่่ายัยกะทิจะหายจากการเป็นแมวซอมบี้ในเร็ววัน..แต่ขอบอกว่าอาการเชื้อรามันไม่ทำให้ความซ่าในตัวแกลดลงเลย..แต่ถึงแกจะเป็นแมวซอมบี้ฉันก็รักแกไม่เปลี่ยนแปลงนะกะทิ..



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai