วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องฉุกเฉินของพวกแมวจิ๋ว


อยู่ในกรงได้ไม่ถึงอาทิตย์..เมื่อสองวันก่อนนี้ เจอภาวะฉุกเฉินฮ่ะ เรื่องของเรื่องก็คืออิชั้นไปทำงานแล้วก็แวะไปให้เวลากับยัยกะทิเหมือนทุกวันแหละ แล้วก็เผอิ้นนน...สังเกตว่า ที่พื้นกรงมีรอยเลือดหยดเป็นจุด ๆ เป็นจ้ำ ๆ ก็เลยลองสังเกตุที่จิ๊มิยัยกะทิดู...แม่้เจ้า...ยังมีเลือดซึมออกมาอยู่เลยอ่ะ ด้วยความเป็นห่วง ก็เลยรีบตารีตาเหลือกพาไปหาหมอ..ไม่รู้ว่ามันใกล้คลอด หรือท้องมันมีปัญหา ปรากฎว่า....งานเข้าฮ่ะ...พอหมอรู้ว่ายัยกะทิฉีดยาคุมตอนท้องเท่านั้น...ก็บอกว่า อาจจะต้องผ่าพุงเอาแมวจิ๋วออก เพราะหมอสงสัยว่าลูกจะตายในท้อง !!!????

เอ๊าาา..ไหงงั้นอ่ะ T^T

พอเห็นอิชั้นหน้าเสีย คุณหมอก็เลยอธิบายเพิ่มเติมให้ฟังว่า การที่ แมวฉีดยาคุมแล้วท้อง หรือท้องแล้วเจ้าของดันพาไปฉีดยาคุมโดยไม่รู้นั้น จะเกิดปัญหาที่ทำให้ระยะการตั้งท้องของแมวยาวนานกว่าปกติ ผลของการตั้งท้องนานก็คือ ลูกแมวก็จะเติบโตในพุงแม่จนตัวโตขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายก็คลอดยากและทำให้หลาย ๆ คนต้องหอบเอาแมวแสนรักมาหาหมอ หรือไม่บางครั้งรู้ไม่ทันท่วงที แม่แมวก็พลอยตายไปด้วยซะงั้น หรืออีกเคสนึงซึ่งหนักหนาพอกัน ก็คือลูกแมวจะโตขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วตายในท้อง ซึ่งหากแม่แมวขับออกมาได้เองก็ดีไป แต่ส่วนใหญ่ เนื่องจากลูกแมวมีหลายตัวมันก็เลยตายไม่พร้อมกัน ไอ้ตัวที่ตายก่อนก็เน่าอยู่ในนั้น ส่งผลให้ตัวที่เหลือพลอยร่อแร่ไปด้วย งานนี้ต้องผ่าออกเช่นกันฮ่ะ เพราะขืนปล่อยไว้ ก็อันตรายต่อชีวิตแม่แมวด้วยน่ะนะ


..หลังจากเอ็กซเรย์ดูเพื่อให้แน่ใจแล้ว....ยัยกะทิก็เลยต้องเสียลูกไปทั้งหมดทั้งสามตัวค่ะ คือสองตัวตายในท้องก่อนแล้ว ส่วนอีกตัวเนื่องจากจมอยู่ในน้ำคร่ำแม่ที่มีซากแมวตาย ก็เลยไม่รอดตามไปด้วย สงสารน่าดู..งานนี้..ไม่มีทางเลือกอ่ะนะคะ เมื่อต้องผ่าก็จำเป็นต้องผ่า และไหน ๆ ก็ผ่าละ ทำหมันยัยกะทิให้เสร็จสรรพไปด้วยเลยก็ละกันเนาะ




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai