วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

มาเรียนรู้ภาษาแมวกันเถอะ


อะฮ้า..งานนี้ชาวบล็อกอาจจะนึกว่าอิชั้นกำลังจะมาสอนให้ร้องเป็นภาษาแมว..อ่ะ..จิ่บร้าเร๊อะ ถึงเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ประตูอาเซียนอะไรนั่น แต่มันก็ไม่มีภาษาแมวให้เรียนรู้ไว้คุยกับเพื่อนบ้านนะ อุอุ

แต่ถึงเราจะึคุยกับแมวด้วย ภาษาแมว ไม่รู้เรื่อง แต่รู้มั้ยคะว่า แมว เองก็มีวิธีที่จะสื่อสารกับเราให้เข้าใจอยู่เหมือนกัน ภาษาที่ว่านั้นก็คือภาษากายนั่นเองฮ่ะ


หลาย ๆ คนคงเคยสังเกตมาก่อนแล้ว ว่าแมวมักจะแสดงกิริยาท่าทางกับเราต่าง ๆ นานาเสมอ อาทิเช่น เอาลำตัวมาสี ตั้งหางตรงแล้วเดินเข้ามาหา ทำท่าโก้งโค้ยยงโย่ยงหยกจะกระโดดเข้าใส่ หรือร้องเสียงหลงเวลาเจอหน้าเรา แล้วไอ้ภาษากายต่าง ๆ นานาเหล่านั้นมันหมายถึงอะไรอ่ะ วันนี้เรามาเรียนรู้ภาษากายของแมวเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่น้องแมวกำลังจะบอกเราให้มากขึ้นกันนะคะ

อันดับแรกที่เราจะสังเกตกันได้ง่าย ๆ ก็ตรงการแสดงออกของบริเวณส่วนใบหน้าแมวฮ่ะ อาทิเช่น ในส่วนของหู หูนั้นเป็นส่วนที่รับการสัมผัสจากสิ่งต่าง ๆ ได้ไวมาก หากเห็นว่าหูแมวของเราโค้งไปทางด้านหลัง แสดงถึงการเตือนที่จะจู่โจมศัตรูที่อยู่ตรงหน้า แต่หากโค้งไปด้านหลังด้วย แล้วดึงต่ำลงด้านข้งด้วย นั่นแสดงว่าแมวนั้นพร้อมที่จะป้องกันตัวและต่อสู้น่ะนะคะ


ต่อไปก็คือหนวดค่ะ ถ้าเราหนวดแมวแผ่ออก แสดงว่าแมวกำลังเครียดหรือสนใจในอะไรบางอย่าง แต่ถ้าหนวดดูหุบราบไปไว้กับข้างแก้มแมว แสดงให้เห็นว่าแมวกำลังมีสภาพจิตใจที่สงบและสบายใจเป็นอย่างมาก

มาถึงการสังเกตดวงตาของน้องแมวกันบ้างค่ะ ปกติแล้วหากแมวมีม่านตาที่หดเล็กลง นั่นแสดงว่าแมวกำลังให้ความสนใจหรือมีความตึงเครียดกับอะไรบางอย่าง แต่หากม่านตาเปิดกว้าง นั่นแสดงถึงความประหลาดใจ กลัว หรือพร้อมจะป้องกันตัวน่ะนะคะ

อันดับต่อไปก็คือ การหาวฮ่ะ การหาวของแมวไม่ได้แสดงว่าแมวนั้นกำลังง่วงนอนนะคะ แต่เมื่อแมวหาว นั่นแสดงว่าแมวกำลังบอกถึงความมั่นใจ แน่ใจ คล้าย ๆ กับจะบอกว่าตอนนี้ฉันสบายดีนะ อะไรประมาณนั้น

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูภาษากายของแมวอื่น ๆ กันต่อค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




อ้างอิงข้อมูลจาก beamjanekwang.blogspot.com/p/blog-page_6824.html