วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหารคนที่แมวกินได้


หลาย ๆ คนที่เลี้ยงแมว อาจจะเคยแบ่งอาหารหรือขนมของกินเล่นที่เรากินเองให้แมวได้ลองชิมหรือได้กินด้วยน่ะนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เลี้ยงแมวด้วยอาหารสด หรืออาหารที่ปรุงเอง ไม่ว่าจะเป็นการคลุกข้าวกับปลาทู หรืออาหารที่เป็นของกินสำหรับคนประเภทต่าง ๆ

แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ ว่าอาหารของคนนั้นก็ไม่ได้ดีสำหรับร่างกายแมวไปซะหมดทุกอย่างนะคะ มีอาหารหลายชนิดที่แมวสามารถกินเพื่อดำรงชีวิตและให้ประโยชน์กับร่างกายแมวเช่นเดียวกับคน และมีอีกหลายชนิดด้วยกันที่แมวกินแล้วมีแต่โทษ เราจะลองมาดูอาหารหลายประเภทของคนที่แมวสามารถกินได้กันก่อนค่ะ

อันดับแรกคือ เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์นั้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์ทั้งกับคนและแมว เนื่องจากเนื้ือสัตว์เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง การให้เนื้อสัตว์กับแมวจึงมีความปลอดภัยทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อหมู แต่ทุกชนิดที่กล่าวมานั้นควรทำให้สุกเสียก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงปรสิตที่จะเข้าสู่ร่างกายของแมวด้วยอีกทางหนึ่ง

อันดับสองก็คือ ไข่ค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าไข่นั้นจะมีประโยชน์ต่อแมวมากเช่นกัน เนื่องไข่มีปริมาณโปรตีนที่สูงมากเช่นเดียวกับเนื้อสัตว์ การให้ไข่กับแมวควรทำในรูปแบบต่าง ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น ไข่คน,ไข่กวน,ไข่ต้ม เป็นต้น

อันดับที่สามก็คือ ปลาค่ะ ปลานั้นมีสารอาหารประเภทโปรตีนที่มากเพียงพอสำหรับแมว แต่ก็ไม่ควรให้ในปริมาณที่มากจนเกินไปน่ะนะคะ เนื่องจากปลามีปริมาณของกรดไขมันอิ่มตัวที่สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกปลาดาบ,ปลาแซลมอน,ปลาทูน่า และการให้ปลาแก่แมวก็ควรให้เป็นปลาสุกมากกว่าปลาดิบ เนื่องจากในปลาดิบมักจะมีเอนไซม์ thiaminase ที่จะไปลดประสิทธิภาพของวิตามินบีหนึ่งและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายแมว อีกทั้งยังอาจนำพยาธิเข้าสู่ตัวแมวได้อีกด้วย


อันดับสี่ก็คือ ชีส หรือเนยแข็งค่ะ เนยแข็งนั้นถือเป็นแหล่งรวมของโปรตีนสูงสุด แมวที่โตเต็มวัยแล้ว จะสามารถย่อยแลคโตสได้ (แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่อาจท้องเสียได้หากได้รับอาหารประเภทนมเนย) หากอยากจะให้เขาลองกินก็ลองให้ชิมในปริมาณที่น้อย ๆ ก่อน

อันดับสุดท้ายก็คือ ผัก ค่ะ แมวนั้นสามารถกินพืชผักบางชนิดได้ แม้ว่าจะไม่ต้องการคาร์โบไฮเดรตมากนัก หากต้องการให้พืชผักแก่แมว ก็ควรให้พืชผักที่แน่ใจได้ว่าปลอดภัยและไม่มพิษต่อร่างกายแมว อาทิเช่น แครอทต้ม บล็อกโคลี่ แอสพารากัสนึ่ง ซึ่งพืชผักพวกนี้ถือเป็นไฟเบอร์ที่จะช่วยขับเอาสิ่งแปลกปลอมในร่้างกายแมวออกมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มก้อนขนที่ติดอยู่ในกระเพาะ หลอดลม หรือลำไส้ของพวกเขานั่นเองน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูตัวอย่างของอาหารคนที่ไม่ควรให้แมวกินกันบ้างค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรียบเรียงข้อมูลจาก thaiurbancatzzz.exteen.com/20130309/entry
ภาพประกอบจาก jokeroo.com/pictures/funny/kid-cat-and-fish.html