วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาษาและท่าทางแมวบอกอะไรเราได้บ้าง


ทุกวันนี้ยัยกะทิก็พูดกับอิชั้นฮ่ะ อุอุ..ถึงจะไม่ได้พูดออกมาเป็นภาษามนุษย์ก็เถอะ แต่กะทิก็มีวิธีสื่อสารผ่านกิริยาท่าทางอยู่บ่อย ๆ อยู่ที่่ว่าอิชั้นจะแปล ภาษา กายของมันออกรึเปล่าเท่านั้นเอง

กิริยาท่าทางที่บ่งบอกถึงอารมณ์และความต้องการของน้องแมวนั้น สามารถแสดงออกได้หลายอย่างด้วยกันฮ่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงออกผ่านทางหาง..ตึ่งโป๊ะ..เอ้า จริงจริ๊งงง..งานนี้ถ้าใครอยากรู้ว่า แมว กำลังรู้สึกอย่างไร ให้ลองสังเกตหางของพวกเค้าดูนะคะ


อันดับแรกเลยที่ะจให้สังเกตหางก็คือ ให้ดูว่าหางนั้นมีการแสดงออกอย่างไรอ่ะ อาทิเช่น ถ้าหากแมวมีหางที่ม้วนห้อยลง และส่วนปลายหางนั้นม้วนชี้ขึ้น ก็แสดงว่าแมวตัวนั้นกำลังรู้สึกสบายและผ่อนคลายนะ แต่ถ้าหางของมันยกขึ้นเล็กน้อยอย่างนุ่มนวล ก็แสดงว่ากำลังเริ่มที่จะสนใจบางสิ่งบางอย่าง

หากหางของแมวตัวไหนที่มีลักษณะตั้งชี้ขึ้น แต่ปลายหางเอียง ไม่ว่าจะเอียงไปข้างหน้าหรือข้างหลัง ก็แสดงว่าแมวตัวนั้น กำลังรู้สึกเป็นมิตรและสนใจต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

หากหางของแมวชูขึ้น และมีลักษณะที่พองออกเล็กน้อยให้ดูเหมือนหางมีขนาดใหญ่ นั่้นอาจแสดงว่าแมวตัวนั้นกำลังสนุกกับการวิ่งเล่นไล่ขับอะไรอยู่ก็ได้

หากหางแมวตั้งตรงในแนวดิ่งโดยที่ปลายหางสั่นหรือกระดิกอย่างนุ่มนวล นั่นก็แสดงว่าแมวกำลังแสดงความรักและความชอบกับสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ตรงหน้า

หากหางแมวอยู่งนิ่ง ๆ กระตุกเป็นครั้งคราว แสดงว่าแมวกำลังมีความกังวลหรือรู้สึกว่าถูกรบกวน แต่หากเริ่มกระตุกหนักขึ้น แสดงว่ากำลังรู้สึกโกรธ ยิ่งกระตุกแรงเท่าไหร่ก็แสดงว่ายิ่งโกรธมากเท่านั้น

เช่นกันค่ะ หากหางของแมวสะบัดอย่างรุนแรงจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง แสดงว่าแมวกำลังโกรธมาก

แต่ถ้าเราเห็นแมวมีหางที่พอง ชี้ชัน แสดงว่าแมวตัวนั้นมีอาการก้าวร้าวดุร้ายน่ะนะคะ ยิ่งถ้าเห็นว่าหางแมวโค้งประกอบกับขนลำตัวที่ตั้งชันร่วมด้วย นั่นให้ระวังตัวไว้เลยค่ะ เพราะแมวอาจตรงเจ้ามาทำร้ายได้

มาถึงตอนแมวรู้สึกกลัวบ้างค่ะ หากหางของแมวทอดตัวลงต่ำและลุกพองออก แสดงว่าแมวกำลังกลัว หรือหากหางนั้นซุกอยู่ระหว่างขาหลัง ก็แสดงว่าแมวกำลังยอมแพ้

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เรามาดูภาษากายของบรรดาแมว ๆ กันต่อนะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai