วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ตำแยแมว


เขียนเรื่องไผ่เงินไปตอนนึงละ จะไม่หยิบเอาเรื่อง ตำแยแมว มาเขียนอีกสักตอนก็ดูเหมือนจะขาด ๆ อะไรไปซะอย่าง อุอุ เอาเป็นว่า เรามาทำความรู้จักกับไอ้ต้นตำแยแมวอันเลื่องชื่อในหมู่คนชาบูแมวด้วยกันนะคะ


ต้นตำแยแมว หรือที่เรารู้จักกันในอีกชื่อว่า ต้นกัญชาแมว นั้น เป็นพืชที่ขึ้นและพบเห็นอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติฮ่ะ (แต่ทำไมอิชั้นไม่เคยเห็นเลยฟระ) ถึงแม้ว่าจะชื่อตำแยแมว แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการคันแก่ผู้ที่ได้สัมผัสมันแต่อย่างใดนะคะ ตรงกันข้าม เจ้าต้นตำแยแมวนี้มีคุณอเนกอนันต์สำหรับแมวจริง ๆ เนื่องจากรากของต้นตำแยแมวนั้น จะมีกลิ่นที่ดึงดูดแมวได้เหมือนฟีโรโมนที่เป็นฮอร์โมนดึงดูดเพศตรงข้าม แถมยังเป็นยาถอนพิษโรคของแมวได้เป็นอย่างดี โดยแมวที่กินรากของต้นไม้ชนิดนี้เข้าไปจะมีการสำรอกหรืออาเจียนออกมา ถือเป็นยาถอนพิษสำหรับแมวชนิดหนึ่ง


ลักษณะของต้นตำแยแมวนั้น ลองเดินไปสำรวจที่ป่าชื้น ๆ หรือพงข้างทางใกล้ ๆ บ้านของเรากันได้ฮ่ะ ต้นของมันจะขึ้นทั่วไปเป็นกลุ่ม ๆ ความสูงประมาณ 2 ฟุตเศษ ลำต้นตรง ใบกลมโต ปลายใบมีลักษณะแหลมเล็กน้อยและมีขอบใจเป็นจักรเล็ก ๆ ใบมีลักษณะเป็นขนขนาดโตกว่าใบพุทรานิดหน่อย ส่วนดอกนั้นจะมีลักษณะเป็นช่อ ผลแห้งแตกได้และมีเมล็ดอยู่ภายใน 1 เมล็ด ส่วนใหญ่แล้วเราจะพบเห็นต้นตำแยแมวตามดินที่เย็น ๆ หรือตามสถานที่รกร้างทั่วไปหรือแม้แต่ตามสถานที่ก่อสร้างที่มีอิฐหรือปูนเก่า ๆ ผุ ๆ น่ะนะคะ

อ่ะ..เกริ่นมาซะยาวแระ เรามาดูหน้าตาของไอ้เจ้าต้นตำแยแมวไว้เป็นตัวอย่างในการค้นหากันค่ะ




เรียบเรียงข้อมูลจาก welikecat.com/cat-andtree-seeded-mercury.html
ภาพประกอบจาก oknation.net/blog/ddstory/2011/04/29/entry-1