วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหารคนที่แมวไม่ควรกิน


เมื่อตอนที่แล้วแอดมินได้นำเอารายชื่อของอาหารของคนที่แมวสามารถกินได้ด้วยเช่นกันมาฝากกันไปแล้วอ่ะนะฮะ แต่แน่นอนฮ่ะ ในเมื่อแมวมันเป็นสิ่งมีชีวิตคนละสปีชี่ส์กับคนก็ย่อมมีสิ่งที่คนกินแล้วไม่เหมาะกับแมวด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะมาดูรายชื่อของอาหารของคนที่ไม่ควรให้แมวกินกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้างเพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้อาหารดังกล่าวกับแมวของเราน่ะนะคะ


อันดับแรกก็คือ แอลกอฮอร์ค่ะ แอลกอฮอร์นั้นส่งผลต่อตับและสมองของแมว แมวที่ได้รับเครื่องดื่มแอลกอฮอร์เพียง 2-3 ช้อนชา ก็อาจทำให้ถึงตายได้

อันดับที่ 2 ก็คือ ปลาทูน่า ค่ะ ทูน่านั้นแม้ว่าจะเป็นปลา แต่ก็ไม่ควรให้แมวกินในปริมาณมากและติดต่อกันนาน ๆ เนื่องจากจะทำให้แมวได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้แล้วก็แมวของเราก็อาจได้รับสารปรอทมากเกินไปจนทำให้เกิดโรคได้

อันดับที่ 3 ก็คือ นมและผลิตภัณฑ์จากนมวัว สาเหตุเนื่องจากแมวส่วนใหญ่โดยเฉพาะลูกแมวนั้น ยังไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ดีพอ จึงทำให้มีปัญหากับระบบการย่อยอาหาร และทำให้ท้องเสียได้ หากจำเป็น ควรใช้นมแพะ หรือนมสำหรับแมวที่ไม่มีแลคโตส จะดีกว่า

อันดับ 4 เครื่องดื่ม อาหาร ขนม ที่มีคาเฟอิน อาทิเช่น กาแฟ โกโก้ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เครื่องดื่มหรือยาชูกำลังชนิดต่าง ๆ ทราบหรือไม่คะว่าคาเฟอีนในปริมาณมากก็สามารถทำให้แมวถึงตายได้ อาการของแมวที่ได้รับเครื่องดื่มคาเฟอีนเข้าไปก็คือ จะมีอาการหายใจถี่ หัวใจสั่น กล้ามเนื้อกระตุก ชัก และถึงตายได้ในที่สุด

อันดับ 5 ปลาและเนื้อดิบ แม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์กินเนื้อแต่อาหารประเภทเนื้อทุกชนิดควรทำให้สุก เนื่องจากอาหารดิบมักจะมีแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ แถมในปลาดิบนั้นยังมีสารชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ไปทำลายสารไธอามีน ซึ่งทำให้แมวเกิดอาการขาดวิตามิน B1 จนทำให้ิเกิดอาการตัวสั่นและเข้าสู่โคม่าในที่สุด

อันดับ 6  ตับ หากแมวได้รับตับมากเกินไปจะเป็นอันตรายโดยตรงกับกระดูกและข้อต่อส่่วนต่าง ๆ ของแมวค่ะ ทั้งยังเกิดภาวะโรคกระดูกพรุน และภาวะวิตามินเอเป็นพิษ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้อีกด้วย

อันดับ 7 หัวหอมและกระเทียม มีสารประกอบจำพวก Thiosulphate มีฤทธิ์ทำลายผนังเซลล์ของเม็ดเลือดแดง ทำให้ไม่สามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้เพียงพอ การให้หัวหอมและกระเทียมเพียง 2 ชิ้นต่ออาทิตย์ ก็มีฤทธิ์มากพอที่จะทำให้แมวเกิดอาการอ่อนเพลีย น้ำหนักลด ซึม ท้องเสีย อาเจียนได้

อันดับ 8 ถั่วแมคคาดิเมียและถั่วบางชนิด แมวที่กินถั่วชนิดนี้เข้าไป จะมีอาการ อาเจียน ปวดท้องรุนแรง ซี่โครงยุบตัว เป็นไข้ ใจสั่น กล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยเฉพาะขาหลัง(อาจรุนแรงจนถึงขนาดเป็นอัมพาต) แม้ว่าอาการจะดีขึ้นหลังกินเข้าไป 72 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ควรให้แมวกินอาหารประเภทถั่วจะดีที่สุดนะคะ

อันดับ 9 มันฝรั่งดิบ มันฝรั่งดิบนั้นมีสารประกอบพวก solanum alkaloids ซึ่งจะทำให้แมวมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย น้ำลายฟูมปาก ถ้ากินในปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิตได้

อันดับ 10 อะโวคาโด ทำให้เกิดอาการปวดท้องอาเจียน หากให้แมวรับประทานในปริมาณที่มาก จะทำให้ตับอ่อนอักเสบ แถมยังมีสาร persin ทำให้หัวใจและปอดแมวทำงานล้มเหลวได้

อันดับ 11 มะเขือเทศดิบ (อันตรายมากกว่ามะเขือเทศสุก) ทำให้เกิดอาการใจสั่น ม่านตาขยาย หัวใจเต้นเร็วและแรงกว่าปกติ

อันดับ 12 องุ่นและลูกเกด อาการที่พบคือ ท้องเสีย อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้องรุนแรง อ่อนแรง และอาจทำให้เกิดอาการไตวายและเสียชีวิตในที่สุด

อันดับ 13 เนื้อติดมันและกระดูก ทำให้แมวท้องเสียหรืออาเจียน แถมกระดูกยังอาจทำให้แมวเกิดปัญหาในระบบขับถ่ายและสำลักได้อีกด้วย

อัึนดับ 14 ไข่ดิบ เนื่องจากในไข่ดิบมีเชื้อแบคทีเรียเช่นกัน อาการที่พบก็คือ แมวจะมีขนร่วง อ่อนแรง ระดับวิตามิน B ลดลงอย่างมาก แมวจะเติบโตช้า กระดูกเติบโตผิดปกติ แม้ว่าไข่ที่ทำให้สุกแล้วจะมีประโยชน์กับแมวเป็นอ่างมาก แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการให้ไข่ดิบแก่แมวเป็นอย่างยิ่งนะคะ

อันดับ 15 หมากฝรั่งและลูกกวาด ซึ่งมีส่วนผสมของไซลิทอล ทำให้อินซูลีนในร่างกายแมวสูงึ้น น้ำตาลในเลือดจึงต่ำ และจะทำให้เกิดภาวะไตวายตามมาภายในเวลาอันสั้น

อันดับ 16 เกลือ น้ำปลา สารให้ความเค็มเหล่านี้หากใส่ปริมาณมากและให้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดโรคไตในแมว โรคตับอ่อนอักเสบ โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ได้ค่ะ




ข้อมูลอ้างอิงจากบทความของ Audrey Cook, BVM&S, Dip ACVIM
และ โรงพยาบาลสัตว์เพื่อการเรียนการสอนแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
ภาพประกอบจาก webmd.com