วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

ไผ่เงินของยัยกะทิ


แอดมินเขียนเรื่องอาหารแมวมาหลายตอน..เริ่มตาลาย 5555+ จริง ๆ แล้วการจะหาอะไรใส่ปากให้แมวของเรานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งน่ะนะคะ เพราะบางครั้งแมวมันก็ไม่รู้เรื่องหรอกว่าอะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ อะไรดีกับสุขภาพของตัวเอง อะไรมีโทษกับสุขภาพตัวเอง ก็คงเหมือนกับมนุษย์นี่แหละมั้ง บางครั้งรู้ทั้งรู้ว่ามันมีโทษกับร่างกายล่ะ แต่ก็ติดรสชาดจนขาดมันไม่ได้ ท้ายที่สุดก็เหมือนฆ่าตัวเองทางอ้อมไปวัน ๆ (รู้สึกร้อนสันหลังเล็ก..เล้กกก..5555+)

และเนื่องจากหาข้อมูลเขียนเรื่อง พืชผักที่แมวกินได้ และมีประโยชน์สำหรับ แมว ด้วยมาแล้วฮ่ะ เมื่ออาทิตย์ก่อนอิชั้นก็เลยลงทุนไปเดินหาซื้อผักหญ้าที่แมวสามารถกินได้ นั่นก็คือ ไอ้เจ้าต้นไผ่เงิน นั่นเองน่ะนะคะ ตอนแรกอิชั้นถ่อขับรถไปไกลถึงตลาดต้นไม้สี่แยกอินโดจีน แต่แม่มมม..เดินหาจนผิวดำลงสองสเต็ปก็ยังไม่เจอ ท้ายสุดแล้ว ก็กลับมาได้จากตลาดต้นไม้เล็ก ๆ แถวตลาดโคกมะตูมในเมืองนี่เอง


เรามาดูหน้าตาของไอ้เจ้าต้นไผ่เงินที่หายากหาเย็นกันนะคะ


สนนราคาของไอ้เจ้า ไผ่เงิน (อยู่ในถุงหิ้วพลาสติก) ก็คือต้นละ 35 ฮ่ะ แต่ที่ร้านนี้ขาย 3 ต้น 100 อิชั้นก็เลยสอยมา 2 ต้น แล้วก็แอบเหน็บพุดพิชญามาต้นนึง เอาไว้ปลูกเอง 555+ :P กะว่าให้ยัยกะทิลองชิมดูก่อนว่าจะกินเป็นมั้ย ถ้ากินเป็นคราวหน้าก็จะซื้อที 3 ต้นเลย

พอกลับมาถึงตึกก็จับเข้าไปตั้งไว้ในกรงกะทิเลยฮ่ะ หน้าตาของไผ่เงินดูเขียวชะอุ่มพุ่มไสว ส่งเสริมพื้นที่กรงยัยกะทิมั่ก ๆ ♥♥


จริง ๆ แล้วแอดมินทำผิดขั้นตอนไปหน่อยฮ่ะ ลืมไปว่าพอซื้อต้นไผ่เงินมาแล้วต้องเอาไปตั้งแล้วก็ให้น้ำสัก 2-3 วันก่อนให้แมวกิน เพื่อให้ปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลงที่ทางร้านอาจฉีดมาละลายออกไปหมดซะก่อน ด้วยความใจร้อนพอซื้อกลับมาแล้วเอาเข้าไปตั้งในกรงปั๊บ ยัยกะทิก็เดินมาดม ๆ แล้วรุมทึ้งปุ๊บเลย..อะไรมันจะยั่วยวนใจขนาดนั้นเลยอ่ะลูกกกก..


โชคดีที่น้องในเฟสเคาะมาบอกว่า..พี่แหม่ม..เค้าบอกให้เอาไผ่เงินให้น้ำไว้ข้างนอกสัก 2-3 วันก่อนนะ ค่อยเอาให้แมวกิน ไม่งั้นละกะทิเอ๊ย..อิ่เจ๊คงให้หล่อนแดร่กปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชหมดต้นกันเลยทีเดียว

เอาออกมาก่อนโน๊ะทิโน๊ะ แหะ ๆ
จริง ๆ แล้วถ้าไม่อยากเสียงตังค์ซื้อไผ่เงินมาให้แมวแทะ ก็ลองมองหาต้นตำแยแมวที่ขึ้นริมทางดูก็ได้ค่ะ แต่เผอิญว่าอิ่เจ๊มันหาไม่เป็น ก็เลยต้องเสียงตังค์ซื้อซะงั้น

การให้ ไผ่เงิน แมวนั้น อิชั้นว่าควรให้แบบธรรมชาติลงโทษน่ะนะคะ คือ พยายามรดน้ำมันเฉย ๆ อย่าไปใส่ปุ๋ยบำรุงมัน อย่าลืมว่าสารเคมีทุกชนิดที่เราประโคมเข้าไป มันก็จะถูกแมวเรากินเข้าไปด้วย เพราะฉะนั้นรดน้ำอย่างเดียวโล่ด

ส่วนใครที่อุตสาหะจะเพาะหรือขยายพันธุ์ต้นไผ่เงินเอง เค้าว่ากันว่าแค่แยกกอแล้วปลูกลงดินมันก็ขึ้นฮ่ะ พอกิ่งมันยาว ๆ แล้วโน้มทิ่มดิน มันก็จะแตกรากได้เอง เสร็จแล้วเราก็แค่ขุดมาใส่กระถางประเคนให้เจ้านายของเรารับประทานเท่านั้น

ประโยชน์ของต้นไผ่เงินมีเยอะเลยทีเดียวค่ะ อย่างแรกก็คือ ช่วยในการทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร ป้องกันก้อนขนอุดตันในลำไส้ ช่วยป้องกันท้องอืด ช่วยถ่ายพยาธิ และช่วยในการขับถ่ายของแมวเราให้ดีขึ้น

ก็ไม่รู้ว่าอิ่สองต้นที่ซื้อมาจะอยู่ได้นานสักเท่าไหร่อ่ะนะคะ กำลังนึกจะซื้อกระบะมาปลูกขยายพันธุ์อยู่ แต่ยังไม่มีเวลา เดี๋ยวให้ว่าง ๆ ซะหน่อยจะลองแยกกอออกมาจิ้ม ๆ ดู แล้วกลับมาพบกับกะทิและสวนครัวพิเศษในโอกาสโน้นนน..(คงอีกนาน) ก็ละกันเนาะ




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai