วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

แมวกินอาหารสุนัขได้รึเปล่า


จะบอกว่าตอนแรกที่รับตัวยัยกะทิมา มันมาพร้อมออฟชั่นเสริมเป็นอาหารสุนัข 1 ถุง ??!! และอาหารแมวอีก 1 ถุงฮ่ะ อิ่ตอนแรกอิชั้นก็นึกว่าพี่สาวหยิบถุงอาหารมาให้ผิด แต่ปรากฎว่าพี่สาวบอกเองว่า แมวกินอาหารหมาได้ กินแล้วจะทำให้ตัวใหญ่ อ้วนพี อิชั้นก็เอ้านะ..กินได้ก็ได้ รับตัวมากระทันหันแบบนั้น อะไร ๆ ก็คงต้องให้กินไปก่อนล่ะนะทินะ


ผลปรากฎว่าพอรับยัยกะทิมาได้ 3 วัน อาหารเม็ดสำหรับแมวที่เป็นสมบัติติดตัวมาก็หมดลงฮ่ะ ถึงคราวต้องเอางัดอาหารหมาที่อยู่ก้นลังที่เค้าให้มาออกมาให้กินกันล่ะ แต่แหม..คิด ๆ ไปแล้วก็ประหลาดดีเนอะ เอาอาหารหมามาให้แมวกินเนี่ย ถึงแม้หน้าตามันจะคล้าย ๆ กันก็เหอะ แต่ดูไปดูมาแล้ว มันก็ไม่น่าจะมีสารอาหารที่เหมาะสำหรับแมวอยู่ดีแฮะ

คิดได้ดังนั้น ความคิดที่จะเอาอาหารหมาเทให้ยัยกะทิกินก็เป็นอันล้มเลิกไปฮ่ะ อิชั้นตัดสินใจขับรถเข้าเมืองไปซื้ออาหารแมวโดยเฉพาะมาให้ยัยกะทิ โดยเริ่มจากการลองผิดลองถูก ซื้อถุงเล็ก ๆ ยี่ห้อที่มีทั่วไปในท้องตลาดมาก่อน ผลปรากฎว่ากว่าจะมาลงตัวที่อาหารเม็ดยี่ห้อที่กินในปัจจุบันนี่ได้ ก็ล่อไปหลายยี่ห้อ (กรั่ก ๆ ๆ) เนื่องจากอิ่ 2-3 ยี่ห้อแรกที่ไม่ขอเอ่ยนามนั่นสงสัยจะไม่ถูกปากยัยกะทิ กินน้อยซะเหลือเกิน จนกระทั่งมาถึงยี่ห้อสุดท้ายที่เม็ดเล็กกว่า และดูท่าทางจะกรอบอร่อยกว่า พอเทใส่ถ้วยให้ปั๊บ แค่ไม่ถึง 10 นาทีแม่นี่ก็แดร่กเรียบ..


เอาเป็นว่าด้วยความค้างคาใจ อยากรู้ว่า ตกลงแล้ว ที่เค้าว่ากันว่า ให้อาหารหมากับแมวก็ได้น่ะ มันจริงรึเปล่า เรามาดูข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้กันสักนิดนะคะ

เป็นที่ทราบกันดี (ใครทราบเหรอ ?? ผลั้วะ ๆ ๆ เสียงแอดมินโดนซ้อม แอร๊ยย....T^T) ว่าแมวนั้นเป็นสัตว์กินเนื้อฮ่ะ ดังนั้นอาหารของแมวจึงมักจะมีส่วนประกอบของเนื้อเป็นหลัก โดยมีสารอาหารอื่น ๆ เป็นรอง ในขณะที่สุนัขหรือหมานั่น เป็นสัตว์ที่สามารถกินอาหารได้เกือบทุกอย่าง และมีความสามารถจะเอาชีวิตอยู่รอดได้ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารประเภทเนื้อหรือพืชผักใด ๆ ก็ตาม ดังนั้นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับแมวจึงแตกต่างจากสารอาหารที่สุนัขควรจะได้รับน่ะนะคะ

ส่วนใหญ่แล้วอาหารสุนัขนั้นมักจะมีส่่วนประกอบเป็นเมล็ดข้าวซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ดังนั้นจึงมีปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ค่อนข้างน้อย หากแมวได้รับอาหารสุนัขเป็นเวลานาน ๆ จึงมักจะเกิดโรคต่าง ๆ อันสืบเนื่องมาจากการขาดสารอาหารที่จำเป็น โดเฉพาะอย่างยิ่ง ทอรีน แมวที่ถูกเลี้ยงด้วยอาหารสุนัขเป็นเวลานานๆ และไม่ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมจึงมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหัวใจชนิดผนังหนาตัวแต่ไม่มีแรง ตาบอด ตาฝ้าฟาง ขนร่วง ฟันผุ โตช้า มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ หรือแม้กระทั่งเป็นหมัน ดังนั้นจึงไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่นะซื้ออาหารสุนัขมาให้แมวกิน โดยหวังว่ามันจะทดแทนกันได้ หรือต้องการประหยัดสตางค์ด้วยการให้อาหารสุนัขในปริมาณที่น้อย ๆ แก่แมวน่ะนะคะ


อ้างอิงข้อมูลจาก bloggang.com/viewdiary.php?id=health2u&month=02-2011&date=06&group=8&gblog=252