วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

DIY. บ้านแมวจากกล่องพลาสติก


เมื่อคืนก่อนนู้น ฝนตกหนักมาก ๆ ฮ่ะ ปัญหาก็คือพอฝนตกหนักมาก อิชั้นก็คิดถึงยัยกะทิขึ้นมาทันที เพราะแม้ว่ากรงยัยกะทิจะหลบอยู่ใต้ตึก แต่โอกาสที่จะโดนละอองฝนบ้างเวลาที่ลมแรง ๆ ก็มีสูง แถมกรงยัยกะทิก็เปลือยซะขนาดนั้น (กำลังรอช่างมุ้งลวดมาติดมุ้งให้อยู่) ที่หลบก็ไม่มี อ้อ..มีโต๊ะไม้ที่มีช่องอยู่กระจึ๋งนึง ซึ่งถ้าลมฟ้าลมฝนแรงจริง ๆ ก็น่าจะเอาไม่อยู่เหมือนกันอ่ะนะ


เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากฝนตกใหญ่ อิชั้นก็เข้าไปดูยัยกะทิฮ่ะ สรุปว่าอาหารเม็ดที่ใส่ไว้ให้เมื่อวานชื้นไปหมดเลย ซึ่งก็พอจะเดาได้ว่าละอองฝนคงสาดเข้ามาใต้ตึกจนถึงกรงยัยกะทิด้วยล่ะ

อย่ากระนั้นเลย ไหน ๆ วันนี้มีเวลาว่างละ เรามา DIY.ทำกล่องหลบฝนหรือบ้านแมวแสนประหยัดไว้ให้ยัยกะทิไว้ใช้สักกล่องนึงกันดีกว่าเนอะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่มีอะไรมากฮ่ะ อิชั้นซื้อกล่องพลาสติกแบบมีฝาปิดขนาดใหญ่หน่อยมาจากแมคโคร 1 ใบ ราคาใบละ 99 บาท,มีดคัตเตอร์ อันละ 50 บาท 1 อัน แล้วก็มีไม้บรรทัดเหล็กกับปากกาเมจิกอีกสองอย่าง


ได้อุปกรณ์ครบแล้วก็มาลงมือทำกันได้เลยค่ะ อันดับแรกตะแคงกล่องพลาสติกเอาด้านข้างขึ้น เลือกเอานะคะ ว่าจะให้แมวเราเข้าทางด้านไหน ด้านกว้างหรือด้านแคบของกล่อง อิชั้นเลือกด้านกว้างฮ่ะ


จากนั้นก็ทำการวาดช่องสี่เหลี่ยมบนกล่องพลาสติก แล้วก็ทำการค่อย ๆ เจาะเนื้อพลาสติกตามเส้นที่ขีดไว้ลงไป ขั้นตอนนี้ขอให้ทำด้วยความระมัดระวังนะคะ เพราะกล่องพลาสติกเนื้อมันจะลื่น แถมเนื้อหนา,เหนียว กว่าจะเอาคัตเตอร์เจาะลงไปได้ต้องใช้กำลังภายในกันสักนิดหนึ่ง


ระหว่างนั้นก็มียัยตัุวแสบคอยมาป่วนเป็นระยะๆ อยากมีส่วนร่วมไปซะทุกอย่าง แมวบร้าไรเนี่ย T^T


ที่สุดก็เจาะช่องสำเร็จจนได้ฮ่ะ ยังไม่ทันปิดฝาให้เรียบร้อยเลย QC ก็เข้ามานอนเผละ ขอตรวจผลงานก่อนซะงั้น


ปิดฝาแล้วก็ยังขึ้นมานอนแหมะจองที่อีก >0< คือแบบว่า..ไม่ต้องวางเงินดงเงินดาวน์กันล่ะ เริ่มต้นผ่อนเลยละกัน..


อ่ะ..ลองเอาไปใส่กรงดูทีรึ ว่าจะพอเหมาะพอดีมั้ย..


โว๊ะ เจ๋งโพด ๆ..อิอิ..ดูเหมือนยัยกะทิจะชอบ..♥♥♥


งานนี้ขอบอกว่าชิ้นงานออกมาดีพอใช้ฮ่ะ กำลังนึกอยู่ว่าระหว่างที่รอช่างมุ้งลวดมาติดมุ้งลวดให้กรงยัยกะทิ จะตัดเอาแผ่นมุ้งลวดมาแปะบริเวณหน้ากล่องเหมือนเป็นม่านกันยุงให้ซะหน่อย อย่างน้อยก็ช่วยให้ยุงรบกวนยัยกะทิน้อยลง เดี๋ยววันนี้จะลองทำดูน่ะนะคะ

ใครที่กำลังมองหาวิธีทำบ้านกล่องราคาถูกให้น้องแมวที่บ้านสามารถนำวิธีหรือไอเดียไปทำตามได้เลยค่ะ นอกจากจะใช้งบน้อยแล้วยังทำตามได้ไม่ยาก แถมหากมีแมวหลายตัว ก็ยังสามารถทำเจาะกล่องแบบนี้แล้วซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เป็นคอนโดแมวได้อีก เรียกว่าเป็นแอคเซสซารี่น้องแมวที่ใช้งานได้ดีคุ้มค่าเงินมาก ๆ ♥

แล้วกลับมาพบกับกะทิได้ใหม่ในตอนหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai