วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคติดต่อในแมว ตอน โรคไข้หวัดแมว (โรคระบบทางเดินหายใจแมว)



โรคระบบทางเดินหายใจในแมว หรือที่เราเรียกกันว่า โรคไข้หวัดแมว นั้น เกิดจากเชื้อไวรัสสองชนิดด้วยกันค่ะ ได้แก่ Feline Calici Virus (FCV) และ  Feline Herpesvirus (FHV) โรคนี้มักจะระบาดในแหล่งของแมวที่มีการอยู่กันอย่างแออัด และมีสุขาภิบาลไม่ดีนัก ซึ่งก็จะทำให้อัตราการระบาดของโรคนี้ค่อนข้างสูง โดยแมวจะติดเชื้อนี้ในระบบทางเดินหายใจ และแพร่กระจายเชื้อจากแมวป่วยสู่แมวดีผ่านทางการหายใจและสารคัดหลั่งเช่น น้ำมูก น้ำลาย ขี้ตา นอกจากนี้แล้วยังสามารถติดเชื้อได้หากมีการใช้สิ่งของต่าง ๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเกป็น กรง ที่่นอน ชามอาหารและน้ำเป็นต้น



อาการของโรคไข้หวัดแมว นั้น จะสังเกตไม่ยากค่ะ โดยแมวที่ติดเชื้อนี้จะมีอาการมีน้ำมูกและน้ำตาใส ๆ ซึ่งต่อมาน้ำตาก็จะข้นเหนียวและมีหนอง มีไข้ ไอ จาม หายใจได้ค่อนข้างลำบาก อ้าปากหายใจ เยื่อตาและเยื่อจมูกอักเสบ มีน้ำลายมาก มีแผลหลุมที่ด้านหลังของปากและเพดานอ่อนทำให้กินอาหารได้น้อยหรือกินไม่ได้เลย ซึม เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง ขนหยาบกร้าน แมวบางตัวอาจพบแผลติดเชื้อที่อุ้งเท้า และหากเกิดขึ้นในแมวท้อง ก็จะมีอัตราการแท้งลูกสูง โดยจะมีอัตราการตายในลูกแมวมากถึง 50-60% เลยทีเดียว

การรักษาแมวที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดแมวนั้น ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ค่ะ แพทย์จะทำการรักษาตามอาการ มีการให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อลดน้ำมูกและกระตุ้นความอยากอาหาร อีกทั้งควรแยกแมวป่วยออกจากแมวดี รักษาความสะอาดของภาชนะและสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญ ไม่ควรเลี้ยงแมวไว้จำนวนมากในที่เดียวกัน เนื่องจากความเครียดนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สุขภาพแมวอ่อนแอจนทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อโรคได้ง่าย

การป้องกันไม่ให้แมวของเราป่วยเป็นไข้หวัดแมว ที่ดีที่สุดก็คือการทำวัคซีน และรักษาความสะอาดของถิ่นที่อยู่และตัวแมวให้ดี ควรล้างมือก่อนสัมผัสแมวทุกครั้ง หากมีลูกแมวเกิดใหม่ภายในบ้าน ก็ให้แยกลูกแมวไปเลี้ยงต่างหากเมื่อลูกแมวหย่านม (ประมาณ 4-5 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกแมวจะไวต่อการติดเชื้่อเนื่องจากภูมิคุ้มกันจากแม่แมวลดลง) โดยกันไม่ให้ลูกแมวปะปนกับแมวโต จนกว่าลูกแมวใหม่จะได้รับการทำวัคซีนเข็มสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์น่ะนะคะ

แม้ว่าโรคไข้หวัดแมวจะเป็นโรคที่แมวเป็นแล้วสามารถหายเองได้ หากสภาพร่างกายแข็งแรงดีพอ แต่หากพบว่าแมวของเราเป็นโรคดังกล่าว ก็ควรให้การรักษาโดยการพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อป้องกันความสูญเสียต่อชีวิตแมว และเพื่อป้องกันการระบาดไปสู่แมวตัวอื่นในครอบครัวของเราอีกด้วยนะคะ

การติดต่อสู่คน : โรคนี้ไม่ระบาดจากแมวมาสู่คนค่ะ

อ่าน ไข้หัดแมว



เรียบเรียงข้อมูลจาก welikecat.com/cat-flu.html,thaifeed.net/forum/forum_posts.asp?TID=566,2.nestle.co.th/petloverzone/cat-care-detail.aspx?id=10&cate_id=6
ภาพประกอบจาก catster.com/files/fields/600px-sick-cat-IV.jpg