วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคติดต่อในแมว ตอน โรคมะเร็งเม็ดเลือดแมว (ลูคีเมียแมว)


โรคติดต่อที่ร้ายแรง ติดง่าย แต่จะติดต่อเฉพาะแมวสู่แมว ไม่ติดต่อสู่คนอีกโรคนั้น ก็คือโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ โรคลูคีเมียแมว นั่นเองน่ะนะคะ

โรคนี้มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า  Feline Leukemia Virus (FeLV) ค่ะ โดยเชื้อไวรัสนี้จะไปกดภูมคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดอาการของโรคได้หลายอย่าง อาทิเช่น เกิดภาวะโลหิตจาง เนื้องอกหรือมะเร็งประเภทต่าง ๆ หากมีการติดเชื้อของแมวตัวใดตัวหนึ่งแล้ว ก็จะสามารถแพร่กระจายไปสู่แมวที่อาศัยหรือคลุกคลีอยู่ในสถานที่หรือบ้านเดียวกัน เนื่องจากไวรัสนี้สามารถติดต่อได้จากสารคัดหลั่งต่าง ๆ ได้แก่ น้ำลาย ขี้ตา เลือด นอกจากนั้นในแมวที่ท้องอยู่ก็ยังสามารถส่งต่อเชื้อโรคไปยังลูกแมวผ่านรกและน้ำนมได้อีกด้วย


ลักษณะอาการของโรคที่ต้องสงสัยว่าเป็นลูคีเมียแมวได้แก่ แมวของเราจะเริ่มน้ำหนักลด มีไข้ มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวม โลหิตจาง เจ็บเหงือกและปากเนื่องจากปากเปื่อยเป็นแผล ติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน เม็ดเลือดขาวต่ำ อุจจาระร่วง เป็นต้น ซึ่งเมื่อพบว่าแมวของเรามีอาการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็ขอให้รีบนำแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาตามอาการอย่างเร่งด่วน ซึ่งแม้ว่าจะไม่มียาที่รักษาโรคนี้โดยตรง แต่แพทย์ก็จะให้ยาตามอาการ เพื่อประคับประคองและยืดอายุแมวที่ป่วยด้วยโรคนี้ออกไปน่ะนะคะ

การป้องกันโรคลูคีเมียแมว ที่ดีที่สุด ก็คือการนำแมวของเราไปทำการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้ โดยแมวที่สามารถทำวัคซีนได้จะต้องมีอายุ 2 เดือนขึ้นไป (ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน) และทำการกระตุ้นวัคซีนทุก ๆ ปี

ที่สำคัญก็คือแม้ว่าโรคนี้จะสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน แต่ก็คงต้องบอกว่าไม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ถึง 100% เต็ม ดังนั้นการป้องกันอีกวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดก็คือ การเลี้ยงแมวระบบปิดเพื่อป้องกันไม่ให้แมวเราไปติดเชื้อมาจากแมวอื่นนอกบ้าน และทุกครั้งที่จะจับหรือสัมผัสแมวเราก็ควรล้างมือก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นพาหะนำโรคติดต่อใด ๆ จากนอกบ้านมาสู่น้องแมวของเรานั่นเองค่ะ




เรียบเรียงข้อมูลจาก odaijinipet.com/read_content.php?content_id=0000049&category_id=2
ภาพประกอบจาก presentinghealth.com/sick-cat-symptoms/