วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคติดต่อในแมว ตอน โรคพิษสุนัขบ้าในแมว


แม้ว่าจะได้ชื่อว่า โรคพิษสุนัขบ้า แต่โรคนี้ก็เกิดขึ้นใน แมว ได้เช่นกันค่ะ โรคพิษสุนัขบ้านั้นเกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Rhabdovirus น่ะนะคะ โดยจะสามารถเกิดขึ้นได้ในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด รวมทั้งสามารถติดเชื้อสู่คนได้ด้วย โรคนี้จึงเป็นโรคที่ควรเฝ้าระวังในระดับที่สูงกว่าโรคอื่น ๆ เพราะนอกจากเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตสัตว์แล้ว ยังเป็นภัยต่อชีวิตมนุษย์อีกด้วย


อาการของโรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้นในแมวนั้น สามารถสังเกตอาการได้หลายประการค่ะ โดยจะแบ่งอาการที่สังเกตได้ออกง่าย ๆ เป็นสองแบบด้วยกัน คือแบบคลุ้มคลั่งและแบบอัมพาต โดยอาการในแบบคลุ้มคลั่งนั้น จะมีตั้งแต่อาการซึมผิดปกติ หรือ ตื่นเต้น อาละวาด ตื่นกลัว น้ำลายยืด ม่านตาขยาย กัดแทะตัวเอง กัดสิ่งต่าง ๆ แม้แต่เจ้าของ อาจมีอาการชักให้เห็น ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นใน 5 วันแรกและจะเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หากยังไม่เสียชีวิตก็จะเข้าสู่อาการในระยะที่สอง คือเป็นอัมพาต แขนขาอ่อนแรง ซึ่งในระยะที่สองนี้สัตว์อาจเสียชีวิตภายใน 13 วัน อนึ่งสำหรับอาการดังกล่าวข้างต้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเกิดขึ้นทุกอาการนะคะ สัตว์ที่ป่วยด้วยโรคนี้อาจแสดงอาการเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเพียงกลุ่มอาการใดอาการหนึ่ง ซึ่งก็ต้องสังเกตและเฝ้าระวัง

สำหรับในคนนั้น สามารถติดโรคนี้ได้จาการที่ถูกสัตว์ที่เป็นโรค ข่วน กัด ค่ะ โดยเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายจากการน้ำลายของสัตว์ และที่น่ากลัวก็คือโรคนี้สามารถติดต่อได้จากระบบหายใจได้เช่นกัน หากมีปริมาณเชื้อมาก ๆ และอยู่ในพื้นที่คับแคบอับชื้น ไม่มีอากาศถ่ายเท แต่กรณีหลังนี้ค่อนข้างเกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ เมื่อคนได้รับเชื้อนี้เข้าสู่ร่างกาย เชื้อนี้ก็จะวิ่งเข้าสู่เส้นประสาทและตรงเข้าสู่สมองทำให้ไม่มียาตัวใดสามารถรักษาได้และจะทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ข้อควรระวังอีกประการหนึ่งก็คือ โรคนี้สามารถติดต่อสู่คนได้ ก่อนที่อาการของสัตว์จะกำเริบหรือแสดงให้เห็นล่วงหน้าก่อนได้ถึง 10 วัน ดังนั้นจึงเป็นโรคติดต่อรุนแรงที่น่ากลัวที่สุด หากถูกสัตว์เลี้ยงกัด หรือข่วนก็อย่าชะล่าใจ ให้รีบล้างทำความสะอาดแผลเบื้องต้น ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาตีน ทิงเจอร์ หรือแอลกอฮอร์ และขอให้ไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อฉีดยาป้องกันไว้ก่อน อีกทั้งควรกักบริเวณสัตว์เลี้ยงเพื่อเฝ้าดูหรือสังเกตอาการของโรคอีกอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10 วันด้วยน่ะนะคะ

การป้องกันไม่ให้แมวของเราติดโรคนี้ ที่ดีที่สุดก็คือ การทำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามโปรแกรมที่กำหนด ปีละหนึ่งครั้งค่ะ



     
เรียบเรียงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย,jabchai.com/main/view_joke.php?id=2140
ภาพประกอบจาก funnycatsite.com/pictures/Very_Mad_Cat.jpg