วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคติดต่อในแมว ตอน โรคไข้หัดแมว



เชื่อว่าเพื่อน ๆ บล็อกยัยกะทิที่ทั้งเลี้ยงแมว รักแมว ไม่ว่าจะมีแมวอยู่ในครอบครองหรือไม่ก็ตาม ก็อาจจะเคยได้ยินมาก่อนแล้วว่า แมว ก็มีโรคติืดต่อที่ระบาดจากแมวสู่แมว จากสิ่งแวดล้อมสู่แมวได้เหมือนคนนั่นล่ะนะคะ

บล็อกยัยกะทิในอีกหลายตอนข้างหน้านี้ แอดมินได้รวบรวมเอาโรคติดต่อแมวทั้งหลายแหล่มาสรุปอย่างสั้น เข้าใจง่าย ใช้เวลาจึ๋งนึงแบบรถด่วนขบวนพิเศษ เพื่อให้เพื่อน ๆ ทุกท่านได้รู้จักกับสารพัดโรคติดต่อของแมวไว้บ้าง เพื่อที่จะได้เอาไว้เป็นแนวทางในการป้องกันดูแลเจ้าสมาชิกตัวจ้อยในบ้านของเราให้อยู่รอดปลอดภัยจากโรคร้ายทั้งหลาย เรามาดูโรคติดต่อที่สามารถระบาดในวงกว้างและวงแคบในหมู่แมวกันนะคะ


โรคติดต่อ โรคแรกที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ โรคไข้หัดแมว ค่ะ

โรคไข้หัดแมว หรือในชื่อเรียกอีกชื่อก็คือ โรคลำไส้อักเสบในแมว เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มพาร์โวไวรัส (feline parvovirus) สถานการณ์โรคนี้สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากและจะรุนแรงเป็นพิเศษในแมวที่อายุน้อย โดยสามารถติดต่อได้หลายช่องทาง ทั้งจากแมวสู่แมว หรือจากสิ่งแวดล้อมของแมวป่วยสู่แมวดี โดยเชื้อโรคจะปนเปื้อนอยู่ในสารคัดหลั่งจำพวก อุจจาระ ปัสสาวะ และน้ำลายได้นานถึง 6 สัปดาห์เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนไม่เชื้อโรคไม่ได้จำกัดอยู่ในตัวแมวเท่านั้น แต่จะกระจายสู่สิ่งแวดล้อมที่แมวป่วยอาศัยอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ ที่กิน ที่นอน หรือแม้แต่ตัวผู้เลี้ยงเองก็สามารถเป็นพาหะนำเชื้อโรคจากแมวป่วยมาติดแมวดีได้

อาการของโรคหัดแมวที่มักจะพบก็คือ มีอาการซึม เบื่ออาหาร มีไข้สูง ท้องเสีย อาเจียน ร่ายกายขาดน้ำ มีผลกับการทรงตัวของลูกแมว และทำให้ลูกแมวตาบอดได้ นอกจากนี้แล้วในแมวที่กำลังท้องอยู่ ก็อาจทำให้แท้ง หรือให้กำเนิดลูกแมวที่มีอาการติดเชื้อด้วย และจะมีอัตราการตายค่อนข้างสูง เรียกว่าอัตราการตายจะสูงถึงระหว่าง 25-90% เลยทีเดียว

วิธีรักษาที่ดีที่สุดก็คือการพาแมวป่วยที่สงสัยว่าจะเป็นไข้หัดแมวไปพบสัตวแพทย์ค่ะ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ควรจำกัดบริเวณ หรือแยกแมวป่วยออกจากแมวดี เพื่อป้องกันการระบาด และเนื่องจากโรคนี้ยังไม่มียารักษา แพทย์ก็จะทำการรักษาตามอาการเพื่อพยุงชีวิตแมวให้สามารถสร้างภูมิต้านทานโรคได้ โดยอาจมีการฉีดยาระงับการอาเจียน ลดการทำงานของลำไส้ งดอาหารและน้ำ ให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน

วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การพาแมวไปทำวัคซีนเพื่อป้องกันโรคเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือการติดต่อจากโรคนี้

การติดต่อสู่คน : โรคนี้ไม่ติดต่อจากแมวมาสู่คนค่ะ

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาติดตามดูโรคติดต่อแมวกันอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือโรคระบบทางเดินหายในใจแมวค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



รวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
ภาพประกอบจาก http://cats.lovetoknow.com/What_Is_the_Dying_Behavior_of_Cats