วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คุยเฟื่องเรื่องส้วมแมว (มันต้องคุยด้วยเร๊อะ..แอร๊ย !!??)


นับตั้งแต่รับยัยกะทิเข้ามาเป็นสมาชิกของครอบครัวคงต้องบอกว่ายัยกะทิไม่เคยทำให้วุ่นวายใจในเรื่องของการฉี่อึไม่เป็นที่เลยฮ่ะ

อาจจะเป็นเพราะก่อนหน้าที่จะมาอยู่กับอิชั้น เจ้าของเดิมเค้าได้ทำการฝึกให้กะทิใช้กระบะทรายเป็นส้วมมาอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น แค่อิชั้นจัดหาทรายมาใส่กระบะไว้ ยัยกะทิก็เข้าใช้อย่างไม่อิดออด


หลาย ๆ คนคงมีคำถามว่าแล้วทรายที่ใช้เป็น ส้วมแมว นี่ ใช้ทรายแบบไหนกันนะ ต้องใช้ทรายแบบที่วางขายตามร้านเพ็ทช้อปอย่างเดียวรึเปล่า หรือใช้ทรายทั่วไป ที่เค้าใช้ถมที่หรือก่อสร้างนี่นั่นโน่นกัน อิชั้นจะบอกว่าอิชั้นใช้อย่างหลังนี่แหละฮ่ะ โชคดีที่กะทิไม่ใช่แมวเรื่องมากแถมไม่ได้เป็นการเลี้ยงในระบบปิดที่อุดอู้ คือกรงอยู่ในที่โล่ง มีลมพัดผ่านตลอด (กลิ่นอบอวลหอมชื่นจายยย.. T^T) ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อหาทรายราคาแพง ๆ มาใช้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ


แต่ก็ไม่ไ้ด้หมายความว่า คนที่ซื้อทรายมาใช้เป็นห้องน้ำแมวนั้นจะทำผิดแต่อย่างใดนะคะ เพราะจริง ๆ แล้ว ทรายแมว โดยเฉพาะนี่ก็มีข้อดีอยู่หลายข้อแหละ แต่ก่อนที่เราจะไปดูข้อดีของการใช้ทรายแมวเราคงต้องมาเรียนรู้กันสักนิด ว่าปกติแล้วแมวของเราจะขับถ่ายบ่อยแค่ไหนน่ะนะคะ

โดยทั่วไปแมวนั้นจะขับถ่ายกันวันละ 2-4 ครั้งฮ่ะ ดังนั้นหากแมวไม่ได้รับการฝึกให้ขับถ่ายให้เป็นที่ คุณ ๆ เจ้าของก็อาจจะต้องปวดหัวกับการทำความสะอาดบ้านที่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนกันไปไม่รู้จักหยุดจักหย่อน

การฝึกให้น้องแมวของเราใช้งาน กระบะทราย เป็นนั้นเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งฮ่ะ โดยเราจะมาเริ่มต้นที่การเลือกและเตรียมกระบะทรายกันก่อน

กระบะทรายหรือห้องน้ำแมวที่เหมาะสมนั้น ควรจะมีขนาดอย่างน้อย 1.5 เท่าของลำตัวแมวฮ่ะ เนื่องจากเวลาขับถ่าย แมวจะเข้าไปอยู่ในกระบะทรายทั้งตัว และควรเลือกกระบะทรายชนิดที่ทำความสะอาดง่าย ไม่อมน้ำ (ที่เห็นทั่วไปก็จะทำจากวัสดุประเภทพลาสติก) ซึ่งไอ้เจ้ากระบะนี้ก็มีรูปร่างหน้าตาให้เลือกหลายหลากเช่นกัน บางอันก็ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นห้องน้ำแมวโดยเฉพาะ มีฝาคงฝาครอบดิบดี ป้องกันกลิ่น ป้องกันทรายกระเด็นเวลาแมวคุ้ยทรายกลบอึ มีความสงบเงียบส่วนตัว ป้องกันภาพหรือวิสัยทัศน์ที่ไม่พึงประสงค์ แต่ข้อเสียก็คือเมื่อมันมีฝาครอบ ก็ทำให้การระบายอากาศไม่ค่อยดี จึงจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดกันบ่อย ๆ

ข้อดีของการเลือกใช้ส้วมแมวสำเร็จรูปแบบนี้ก็คือนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเหมาะสำหรับคนที่เลี้ยงแมวระบบปิด คือเลี้ยงไว้ในบ้าน,คอนโด,อพาร์ตเม้นท์ ที่ซึ่งมีสถานที่ไม่มากพอที่จะให้น้องแมวออกไปลั้นลา หรือไม่มีที่ว่างพอจะตั้งส้วมแมวไว้ข้างนอกนั่นเองน่ะนะคะ

ถามว่าจำเป็นไหมที่เราจะต้องซื้อ ส้วมแมว หรือกระบะทรายแมวเอามาทำห้องน้ำให้แมวเราอึฉี่ราคาแพง ๆ จริง ๆ แล้วก็ไม่จำเป็นหรอกฮ่ะ หากเราต้องการประหยัดสตางค์ เราก็เลือกใช้กระบะทรายแบบที่เป็นกะละมังพลาสติกก็ได้ โดยเลือกให้มีขอบกะละมังสูง ๆ หน่อยเพื่อป้องกันทรายกระเด็นเวลาเหมียวมันกลบอึ ยัยกะทิก็ใช้กะละมังซักผ้านี่ล่ะแทนกระบะทรายที่วางขายตามท้องตลาด

ที่สำคัญก็คือไม่ว่าคุณจะใช้กระบะทรายแบบไหน คุณก็ควรทำความสะอาดกระบะทรายเป็นประจำด้วยการตักอึหรือฉี่ของเค้าอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อไม่้ให้กลิ่นมันรบกวนใจ และควรนำกระบะทรายออกตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อสักอาทิตย์ละครั้ง (แต่ขอบอกว่าอิชั้นตากทั้งกรงทั้งกระบะทรายยัยกะทิทุกวันตราบใดที่มีแดด)

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูชนิดของทรายแมวที่วางขายอยู่ในท้องตลาดกันบ้างนะคะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai