วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประเภทของทรายแมว


เมื่อตอนที่แล้วเราคุยกันไปละถึงเรื่องการเลือกกระบะเอามาทำส้วมแมว มาวันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องประเภทของ ทรายแมว ที่วางขายกันอยู่ในท้องตลาดกันบ้าง เพราะทรายแมวที่วางขายอยู่นั้นไม่ได้ผลิตขึ้นจากวัตถุดิบชนิดเดียวกัน แต่ทำมาจากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบหลายชนิดและแต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียให้เลือกใช้แตกต่างกันด้วยน่ะนะคะ


ทรายแมว นั้นสามารถแบ่งได้หลายประเภทอย่างที่บอกฮ่ะ ข้อมูลบางส่วนแบ่งประเภทของทรายแมวออกเป็น 2 ประเภท คือแบบดั้งเดิมกับแบบจับตัวเป็นก้อน แต่ก็มีข้อมูลบางแห่งแบ่งประเภทของทรายแมวออกได้ถึง 4 ชนิดด้วยกันได้แก่

1.ทรายแมวชนิดไม่จับเป็นก้อน (Non-clumping conventional litter) ข้อด้อยของทรายแมวชนิดนี้ก็คือเมื่อเปียกทรายจะไม่จับตัวเป็นก้อน ดังนั้นผู้เลี้ยงก็ต้องพยายามตักอึ-ฉี่ หรือทำความสะอาดกันทุกวัน ไม่งั้นกระบะทรายก็จะส่งกลิ่นเหม็นออกมา (แล้วมันจะต่างอะไรกับทรายก่อสร้างที่ยัยกะทิใช้อยู่ฟระ)

2.ทรายแมวชนิดจับเป็นก้อน (Clumping litter) ทรายชนิดนี้จะมีสารเบนโทไนท์ (bentonite)ซึ่งเมื่อสัมผัสความชื้นหรือน้ำ สารจะจับตัวเป็นก้อนแข็งทำให้แยกเฉพาะส่วนที่เป็นก้อนออกมาง่าย ข้อเสียก็คือเนื้อทรายจะละเอียดกว่าทรายชนิดอื่น ทำให้มักจะติดเท้าแมวเราไปเลอะเทอะตามที่ต่าง ๆ ของบ้านด้วย ที่สำคัญ ใครที่มักง่ายเอาทรายแมวชนิดนี้ไปทิ้งลงชักโครกโปรดพึงพิจารณาด้วยฮ่ะ เพราะหากทรายชนิดนี้เจอน้ำเข้ามันจะจับตัวแข็งเป็นก้อน และจะทำให้ส้วมและท่อน้ำของเราเราตันจนถึงขนาดต้องเรียกช่างมาทุบมาซ่อนกันเป็นการยกใหญ่เลยก็ได้

3.ทรายแมวชนิดย่อยสลายทางชีวภาพได้ (Biodegradable litter) ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะทำมาจากพืชชนิดต่างๆ เช่น เศษไม้สน ก้อนขี้เลื่อย ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด เยื่อไม้ ข้าวสาลี เปลือกถั่ว (เยอะเนอะ) ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เลี้ยงแมวส่วนหนึ่งที่ใส่ใจถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ก็อย่างว่า ราคาสูงไปหน่อย เหมาะสำหรับคนที่กลัวน้องแมวจะเผลอเลียหรือกลืนทรายแมวเข้าไปขณะเลียทำความสะอาดเท้าตัวเองอ่ะนะคะ

4.ทรายแมวชนิดซิลิก้าเจล (Siliga gel litter) ดูเหมือนทรายแมวชนิดนี้จะมีคุณสมบัติเริศกว่าทรายแมวชนิดอื่นฮ่ะ เนื่องจากทรายแมวชนิดซิลิก้าเจล จะทำมาจากวัตถุดิบประเภทโซเดียมซิลิเกต (sodium silicate) ซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก มีความพรุน (porous) ดูดซับความชื้นได้สูง และดักกลิ่นได้นานกว่าทรายแมวชนิดอื่น แถมยังมีอายุการใช้งานนานมากกว่าด้วย

ที่สำคัญก็คือไม่ว่าเราจะเลือกใช้ ทรายแมว ชนิดไหน ทั้งแบบเสียเงิืนเยอะ ๆ หรือแบบเสียตังค์น้อย ๆ อย่างที่ยัยกะทิใช้อยู่ เราก็ควรหมั่นทำความสะอาดกระบะทรายแมวทุกวันอ่ะนะคะ อย่างน้อยก็ควรนำกระบะทรายแมวออกไปตากแดดสักอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อกำจัดกลิ่นและเชื้อโรคไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของแมว

สุดท้ายนี้เรามาดูภาพยัยกะทิตอนอิชั้นเปลี่ยนทรายธรรมดา ๆ ในส้วมแมวให้มันกันนะคะ


เก็บภาพมาได้อิ่ตอนเปลี่ยนทรายในกระบะให้ใหม่ฮ่ะ..(อิชั้นเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้ง)..ไม่รู้กลิ่นทรายใหม่มันหอมชื่นใจหรือยังไง..พอรู้ว่าทรายใหม่ปั๊บ โดดขึ้นขอบกระบะปุ๊บ..


โดดดูยังไม่พอฮ่ะ..มีการควักทรายขึ้นมาดมดั้ว....แมวบ้าไรฟระ ต้องตรวจสอบคุณภาพส้วมก่อนใช้กันถึงขนาดเน้ >0<

เอาเป็นว่างานนี้อิชั้นขอสรุปง่าย ๆ ว่า สุขภาพที่ดีของแมวเริ่มต้นที่ส้วมค่ะ..โอเค.นะคะ (ดักตีหัวแล้วลากเข้าถ้ำได้เลยงี้..5555+) แล้วกลับมาพบกับยัยกะทิได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai