วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีตามหาแมวหาย ตอนที่ 1


เมื่อตอนที่แล้ว แอดมินเอาวิธีป้องกันแมวหายมาฝากกันไปหน่อยนึงแล้วอ่ะนะคะ จริง ๆ วิธีป้องกันแมวหายนั้นมีเยอะแยะมากมายฮ่ะ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อแนะนำที่น่าทำตามไม่เบา แต่ก็นะ..การเลี้ยงดูปูเสื่อแมวของแต่ละบ้านก็ไม่เหมือนกัน บางคนก็สะดวกในการเลี้ยงระบบปิด กักบริเวณให้เค้าอยู่ในสถานที่ที่เราควบคุมได้(จะได้ไม่หาย) แต่บางบ้านก็ไม่สะดวกที่จะเลี้ยงแบบนั้น ก็ขอให้เลือกและปรับใช้ตามความเหมาะสมก็ละกันนิ


คราวนี้เราจะมาดูกันบ้างฮ่ะ ว่าถ้าหากว่าแมวของเราหายศรีษะไปหลายชั่วโมงถึงหลายวันโดยไม่กลับมากินข้าวบ้านซะที แล้วเราจะทำยังไงได้บ้าง เพราะหลาย ๆ คนก็เคยประสบปัญหานี้น่ะนะคะ ไอ้เรื่องแมวไม่กลับบ้านนี่มันปัญหาระดับชาติเลยฮ่ะ (หรา !!??) ยิ่งเป็นแมวแสนรักที่ประคบประหงมกันอยู่ทุกวันคืน กินด้วยกัน กลิ้งด้วยกันอยู่เป็นประจำ เวลามันหายขึ้นมา อกจะแตกกินไม่ได้นอนไม่หลับกันทีเดียว

วิธีการตามหาแมวหายมีอยู่หลายวิธีฮ่ะ

อันดับแรกเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแมวหาย (เด็กหลังห้องบอกว่า..ที่รู้ว่าหายเพราะมันไม่อยู่บ้านน่ะสิ..ประเคนหยิกให้สักสิบสองทีซ้อนดีมั้ยคะ) คือปกติแล้วแมวนั้นจะมีเวลาประจำของตัวเองฮ่ะ เช่น ชอบออกไปเที่ยวนอกบ้านนะ แต่ก็จะกลับมาเมื่อถึงเวลาอาหาร หรือเคยออกไปเที่ยวตอนสาย ๆ พอตอนเย็น ๆ ได้เวลาก็ไต่รั้วกลับมาถึงบ้าน แต่ถ้าได้เวลาที่มันควรจะกลับ แล้วมันไม่กลับ อันนั้นก็ต้องเริ่มคิดกันละ ว่ามันไปไหน

ที่ประจำของยัยกะทิ ??!!
แมวไม่เหมือนเด็กที่พอหายครบ 24 ชม.ป๊าบ เราจะไปแจ้งตำหนวดให้ช่วยหาให้ แต่เราต้องลงมือหาเองค่ะ T^T สำหรับแมวที่เลี้ยงระบบปิด พอหายปั๊บ..ต้องตามหาเลยนะคะ เพราะแมวที่เลี้ยงแบบกักบริเวณนี้ เขาจะไม่รู้วิธีป้องกันตัวเองจากอันตรายในโลกภายนอกค่ะ เช่น รถรา ผู้คน หรือแม้แต่สัตว์ใหญ่ ๆ อย่างเช่นพี่หมา ดังนั้นใครที่เลี้ยงแมวระบบนี้ต้องให้ความสำคัญกับการหายของแมวให้มาก ๆ เนื่องจากแมวที่หลุดออกไป มักจะมีความตื่นกลัว และแมวที่ตื่นกลับก็มักจะเตลิดหนีไปไกลยิ่งขึ้นหากเจอสิ่งที่ทำให้ตกใจ หรือไม่ก็พยายามซ่อนตัวตามที่ต่าง ๆ ที่เรานึกไม่ถึง 

การตามหาแมวต้องเริ่มจากบริเวณบ้านของเราก่อนค่ะ พยายามหาในที่ต่าง ๆ ที่คิดว่าแมวจะไปซ่อนตัว,แอบหลับตามซอกมุมต่้าง ๆ ของบ้านก่อน ไม่ว่าจะเป็นที่ประจำหรือไม่ประจำ บางบ้าน น้องแมวชอบไปแอบหลับตามตู้,ซอกโต๊ะ ในพุ่มไม้ ในโอ่ง ในอ่าง ในกระถางก็มี บางตัวแพล่นไปแอบหลับอยู่ในห้องเครื่องรถ (ครีเอทมากจนน่าตี) หรือบางตัวเดาะปีนตามแมลงขึ้นไปบนต้นไม้,บนหลังคาบ้าน,ในฝ้าเพดาน แบบว่า..ตอนขึ้นหนูขึ้นได้ แต่เวลาจะลงหนูดันเจือกลงไม่ได้ซะงั้น คือหาให้ทั่ว ๆ ภายในบ้านก่อนเป็นลำดับแรก

หนูหายนะ...หาหนูหน่อย
เมื่อหาไม่เจอ..เอาล่ะสิ..ถ้าหาไม่เจอจริง ๆ ก็คงต้องอนุมานเอาละ ว่ามันคงต้องหลุดออกไปเที่ยวนอกบ้านแน่ ๆ หรือหากเป็นแมวเลี้ยงระบบเปิด แล้วมันไม่กลับมากินข้าวหรือเข้าบ้านตามเวลาเกิน 3 ชั่วโมง ก็คิดไว้ได้ก่อนเลยค่ะ ว่ามัน "หาย" หรือ "กลับไม่ได้" ไอ้เรื่องหายหรือกลับไม่ได้นี่คือ เราคงต้องเดาเอาล่ะ หากแมวเราเป็นแมวสวย มีชาติตระกูล รูปร่างน่าฟัด มีจุดเด่นที่คนอยากได้ ก็ต้องปริวิตกกันเรื่องโดนอุ้มไปรึเปล่าฟระ หรือหากเป็นแมวทั่วไป ก็อาจเป็นไปได้ว่าไม่เที่ยวเพลินก็ไปติดแหง็กอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ทำให้กลับบ้านลำบาก เช่น..เข้าไปในบ้านของคนอื่นแล้วออกไม่ได้,เจอหมาไล่ทำให้ต้องวิ่งเตลิดหนีไปไกล หรือตกลงไปในบ่อ ติดอยู่ตามซอกหลืบอะไรที่ช่วยเหลือตัวเองลำบาก (แค่คิดก็ไมเกรนขึ้นแว้ววว..)

เอ๊ะ..ชักเริ่มคุยยาว...ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูวิธีตามหาแมวหายกันต่อนะคะ 



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai