วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

พืชผักที่แมวกินได้


ถึงแม้ว่าแมวนั้นจะเป็นสัตว์กินเนื้อที่ต้องการอาหารประเภทโปรตีนมากกว่าพืชผักผลไม้ แต่ผลจากการวิจัยและค้นพบคุณประโยชน์ใน พืช ผัก ต่าง ๆ ที่ แมว กินและดีต่อสุขภาพนั้นก็ยังมีออกมาเรื่อย ๆ น่ะนะคะ วันนี้บล็อกยัยกะทิจะพาทุกคนมาส่องดูกันฮ่ะ ว่ามีพืชผักชนิดไหนบ้างที่น้องแมวของพวกเราสามารถแหล่ก เอ๊ย..กินได้

เอ๊..ไอ้ใบพรรค์นี้ กิงได้มั้ยน๊าาา...
อันดับแรกก็คือ ต้นข้าวสาลีอ่อนค่ะ แมวที่กินต้นข้าวสาลีอ่อนนั้นจะได้รับอรรถประโยชน์คล้าย ๆ กับเวลากินหญ้าน่ะนะคะ คือจะช่วยให้แมวสามารถขับเมือกสิ่งสกปรกหรือน้ำดีส่วนเกินออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยขจัดพยาธิ ทำความสะอาดลำไส้ ต้นข้าวสาลีนั้นจัดเป็นพืชที่อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์และกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของแมว มีสารคลอโรฟิลด์ (สารสีเขียวของพืช) ที่ช่วยลดความเจ็บปวด ลดการอักเสบของบาดแผลในกระเพาะหรือลำไส้ รวมทั้งแผลที่ผิวหนังได้อีกด้วย

อันดับที่สองของพืชผักที่แมวสามารถกินได้ ก็คือ ใบโหระพาฮ่ะ ใบโหระพานั้นนอกจากจะทำให้อาหารแต่ละมื้อของคนอร่อยขึ้นแล้ว ยังมีประโยชน์กับสุขภาพของแมวอีกด้วย โดยเราสามารถนำใบโหระพา1-2 ใบมาฉีกผสมลงในข้าวหรืออาหารเม็ดสำเร็จรูป เพื่อให้เกิดกลิ่นหอมอ่อน ๆ ชวนกินได้น่ะนะคะ


ผักชี ผักชีนั้นเป็นพืชผักอีกชนิดหนึ่งที่แมวกินได้ค่ะ แต่ก็ไม่ควรให้แมวกินมากเกินไป เนื่องจากอาจเกิดการระคายเคืองที่กระเพาะและระบบการย่อยอาหารของแมวได้

ต้นไผ่เงิน ต้นไผ่เงินนั้นมีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องการป้องกันก้อนขนอุดตันในลำไส้ และช่วยในการขับถ่าย ป้องกันการท้องอืด รวมไปถึงช่วยขับเสมหะในกรณีที่แมวของเราป่วยและมีอาการของไข้หวัดอีกด้วย

ต้นตำแยแมว ต้นตำแยแมวนั้นสามารถพบได้ทั่วไปค่ะ รากของตำแยแมวนั้นมีกลิ่นดึงดูดแมวมาก แถมยังเป็นยาถอนพิษโรคของแมวได้เป็นอย่างดี โดยแมวที่กินรากของตำแยแมวนั้น จะอาเจียนหรือสำรอกออกมา ถือเป็นยาถอนพิษสำหรับแมวชนิดหนึ่งน่ะนะคะ

นอกจากพืชผักที่กล่าวมาในข้างต้นแล้ว ยังมีพืชผักอีกหลายชนิดที่แมวสามารถกินได้ค่ะ อาทิเช่น ข้าวโพดต้ม ฟักทองนึ่ง แตงกวา ซึ่งแม้ว่าแมวจะกินพืชผักได้หลายอย่าง แต่ก็มีพืชผักบางชนิดเหมือนกันที่เป็นพิษต่อแมวและไม่แนะนำให้แมวกิน

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูพืชผักที่ไม่ควรให้แมวกินกันบ้าง แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ