วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

แมวกินหญ้าเพราะป่วยจริงหรือ


หลายครั้งที่ปล่อยยัยกะทิออกไปเดินเล่น อิชั้นก็มักจะสังเกตว่า ยัยกะทิชอบตรงดิ่งไปงับ ๆ แง่บ ๆ เคี้ยว ๆ ใบหญ้าที่อยู่ในทุ่งโล่งหลังตึกเป็นประจำฮ่ะ

อิชั้นว่ามันต้องมีเหตุผลอะไรอยู่มั่งแหละ ที่จู่ ๆ ยัยกะทิก็นึกอยากจะ กินหญ้า ขึ้นมา (คุณพระ !! รึมันจะเป็นวัวในร่างแมว) อาจจะต้องการไฟเบอร์เพื่อให้การขับถ่ายดีขึ้น หรือต้องการลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารของอิ่เจ๊ลง แต่คิดไปคิดมา ไอ้เหตุผลประโยคแรกมันมีน้ำหนักกว่าเหตุผลประการหลังแยะแฮะ (แหงล่ะ)


อย่ากระนั้นเลยฮ่ะ ในเมื่ออยากรู้่ว่าอิ่แมวตัวแสบของอิชั้นมันแพล่นลากสายจูงที่มีด้านหนึ่งผูกติดกับอิชั้นออกไปกินหญ้าทำไม เราก็คงต้องมาค้นดูกันหน่อยฮ่ะ ว่าจริง ๆ แล้ว มันกินหญ้าเพราะเหตุผลอะไรกันแน่

เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ อิชั้นเคยได้รับการบอกเล่าจากคนเลี้ยง แมว เลี้ยงหมามาเป็นทอด ๆ อ่ะนะฮะ ว่าหากเห็นหมาแมวออกไปกินหญ้า นั่นแสดงว่ามันป่วยนะ ในหญ้าอาจจะมียาหรือสารอะไรที่ช่วยรักษาอาการป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ของหมาแมวโดยที่มันไม่ต้องไปหาหมอ ซึ่งอิชั้นนั้นก็เป็นคนซื่ออ่ะนะคะ ใครบอกอะไรก็เชื่อหมด (หรา..) แล้วก็จำฝังใจมาตลอดว่าถ้าเห็นหมาแมวกินหญ้า ก็แสดงว่ามันไม่ค่อยฉะบายนะตะเอ๊งงง..


จนกระทั่งมาสืบค้นข้อมูลดู ก็พบว่าไอ้ที่เข้าใจมาตลอดตั้งแต่เด็กจนแก่นั้น ก็ไม่ได้ถูกต้องซะทั้งหมดหรอกฮ่ะ หมาแมวกินหญ้า ไม่ได้หมายความว่ามันป่วยนะคะ แต่นั่นเพราะแมวมีกลไกสัญชาตญาณที่รักสุขภาพ (ดีกว่าคนอีก) เนื่องจากการกินหญ้าเข้าไปนั้น จะช่วยให้มันสามารถกำจัดพวกก้อนขนหรืออะไรก็ตามที่ติดคอออกมา โดยหญ้าพวกนั้นจะไปช่วยให้แมวสามารถสำรอกก้อนขนที่เกิดจากการเลียแต่งขน หรือเลียทำความสะอาดตัวเอง ออกมาได้โดยสะดวก

นอกจากนี้แล้ว หากขนที่แมวเลียหลุดเข้าไปในร่างกายโดยไม่ได้รับการขจัดออก และเกิดการสะสมมาก ๆ เข้า ก้อนขนเหล่านี้ก็อาจจะเข้าไปอุดตันลำไส้ของแมว ทำให้เกิดอาการท้องผูก ถ่ายไม่ออกขึ้นมาได้ การกินหญ้าเข้าไป ก็เหมือนการกินกากใยเข้าไปเสริมเรื่องระบบขับถ่ายของแมวนั่นล่ะฮ่ะ เรียกว่าทำให้ถ่ายคล่องขึ้น แถมยังมีอานิสงฆ์ช่วยถ่ายพยาธิทั้งตัวกลมและตัวแบน ซึ่งเป็นตัวที่แย่งดูดซึมอาหารในกระเพาะและลำไส้ของแมวได้อีกด้วย


ประโยชน์ของการกินหญ้า นั้น ยังไม่หมดเท่านี้ฮ่ะ ว่ากันว่า หากแมวของเรานั้นดันไปกินอาหารที่ไม่เคยกิน ไม่ค่อยย่อย หรือกินอะไรที่มันไม่ควรจะกินต่าง ๆ อย่างเช่น นก หนู งู จิ้งจก ฯ เข้า การกินหญ้านั้นก็จะไปช่วยรักษาอาการอาหารเป็นพิษได้ระดับหนึ่ง

ข้อสุดท้ายเท่าที่ค้นข้อมูลเจอในเรื่องของประโยชน์ของการกินหญ้าที่มีต่อแมว ก็คือ การกินหญ้านั้นจะช่่วยให้น้องแมวของเราขับเสมหะในช่วงที่แมวเป็นหวัด เจ็บคอ ได้ฮ่ะ ที่สำคัญนอกจากจะมีฤทธิ์ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ นานาข้างต้นแล้ว หญ้านั้นก็ยังมีกรดโฟลิค ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ใช้ในการผลิตฮีโมโกบิลที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงของน้องแมวของเราอีกด้วย

พิจารณาประโยชน์ทั้งหลายแหล่ของการกินหญ้าแล้ว หากบ้านไหนที่มีแมวที่ขอออกไปกินหญ้า ก็ให้เขาออกไปเถิ้ด...สำหรับยัยกะทินี่ อิชั้นก็ยอมให้มันลากอิชั้นไปยืนตากแดดรออิ่ตอนมันกินหญ้าอยู่เป็นประจำฮ่ะ หนัก ๆ เข้าชักไม่ไหวแฮะ ลากอิชั้นออกไปบ่อย ๆ จนตัวดำเป็นเหนี่ยงแล้ว อย่ากระนั้นเลย ในตอนหน้าเรามาหาข้อมูลเพิ่มกันนะคะ ว่านอกจากหญ้าซึ่งมีประโยชน์มากมายสำหรับน้องแมวแล้ว มีพืชผักประเภทไหนที่แมวสามารถกินและมีประโยชน์ได้คล้ายการกินหญ้าอีก เผื่อจะหามาเสริมให้ยัยกะทิกินแทนหญ้าได้มั่ง

แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




อ้างอิงข้อมูลจาก playfc.com/www2/bbs/viewthread.php?tid=11291