วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารแมวท้อง



หลังจากหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของอาหารที่เหมาะสมสำหรับแมวที่ืตั้งท้องในอินเตอร์เน็ตมาสักพัก แอดมินก็พบว่า ข้อมูลที่ได้รับนั้นมักจะเหมือน ๆ กันจนน่าตกใจฮ่ะ คือจริง ๆ แล้วก็พอจะทราบมานานแล้วว่า ส่วนใหญ่ข้อมูลที่กระจายอยู่ในเน็ตนั้นก็คือข้อมูลที่คัดลอกกันไปคัดลอกกันมา (ฮ่วย) ทำให้คนที่เข้ามาอ่านไม่ค่อยได้รับความรู้ที่แปลกใหม่ ไอ้ครั้นจะไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่น ก็ดูเหมือนจะยาก ยิ่งตัวเองไม่ใช่สัตวแพทย์ซะด้ิวย ก็เลยยิ่งทำให้ข้อมูลที่พยายามจะรวบรวมแล้วสื่อสารออกไป มีจำกัดยิ่งนัก

อย่างไรก็ตามฮ่ะ ในวันนี้ไหน ๆ ก็ยังอยู่ในช่วงการเขียนไดอารี่่บทความเกี่ยวกับเรื่องอาหารแมว เราก็คงจะพูดถึงเรื่องการให้ อาหารแมวท้อง กันสักนิดนึงเนาะ เรามาดูกันค่ะ ว่าในช่วงที่น้องแมวของเราท้องนั้น ต้องได้รับอาหารที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง


โดยปกติแล้ว แมว จะ ตั้งท้อง นานประมาณ 58 - 68 วัน ค่ะ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 63 วันหรือ 9 สัปดาห์ ซึ่งหากเป็นแมวเปอร์เซียจะท้องนานกว่าแมวไทยเล็กน้อย ในระหว่างที่แมวตั้งท้อง การดูแลแม่แมวให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีก็เป็นเรื่องที่เจ้าของแมวควรใส่ใจด้วยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการให้อาหาร เนื่องจากแม่แมวในช่วงนี้นอกจากจะต้องการอาหารเพื่อให้ร่างกายตัวเองมีพลังงานแล้ว ยังต้องการสารอาหารที่จะส่งต่อไปยังลูกแมวที่อยู่ในท้องด้วย

อาหารที่ใช้เลี้ยงแมวท้องนั้น โดยหลัก ๆ แล้วจะต้องมีคุณภาพสูงค่ะ มีโปรตีนมาก (นม,ไข่ต้ม) ไขมันน้อย โดยอาจให้วิตามินเสริมที่จำเป็นร่วมด้วย(ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนทุกครั้ง) ขนาดและปริมาณอาหารในช่วงที่ตั้งท้อง 5-6 อาทิตย์แรก ให้ทำการให้อาหารเท่ากับที่ใช้ก่อนตั้งท้องค่ะ จากนั้นค่อยเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นตามน้ำหนักตัวของแมวในช่วง 3 อาทิตย์สุดท้ายก่อนการคลอด คือให้เพิ่มอาหารขึ้นราว 10-20%

เมื่อแม่แมวจะคลอด ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยกินอาหารในช่วง 1-2 วันก่อนคลอดค่ะ เนื่องจากอาจมีอาการเจ็บท้องและกังวลเกี่ยวกับการหาสถานที่คลอด ข้อสำคัญก็คือ พยายามอย่าขุนแมวจนอ้วนเกินไปนักเพราะอาจทำให้แมวคลอดลูกลำบาก หรืออย่าจำกัดอาหารจนแมวผอมจนไม่มีแรงคลอดลูกด้วยนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูอาหารของแมวที่มีอายุมาก หรือแมวแก่กันบ้างค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรียบเรียงข้อมูลจาก dogacat.com