วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารแมวโต ตอน เลือกอาหารเม็ดหรืออาหารเปียกดี


อาหารสำเร็จรูปของแมว ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นแบ่งออกได้เป็นสองชนิดด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ อาหารที่มีในรูปแแบบของ อาหารเม็ด และอาหารที่มาในรูปของ อาหารเปียก


อาหารเม็ดนั้นจะมีลักษณะแบบเป็นเม็ดแห้ง ๆ มีรูปทรงและขนาดที่พอเหมาะสำหรับการกินของแมว ส่วนใหญ่แล้วก็มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆ ผ่านการปรุงรสและกลิ่นให้แมวชื่นชอบ เช่น รสปลาทู รสปลาทะเล รสปลาขาว เป็นต้น ซึ่งส่วนประกอบของอาหารเม็ดเหล่านี้โดยมากมักมาจากเนื้อสัตว์ ผ่านการแปรรูป ทั้งการบดและอบแห้ง อุดมด้วยสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ ในอัตราส่วนที่แมวต้องการ และมีโปรตีนประมาณ 20 % เพื่อให้แมวใช้ในการเจริญเติบโต มีไขมันที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย มีวิตามินที่ทำให้ขนสวย มีไฟเบอร์ที่ทำให้แมวท้องไม่ผูก นอกจากนี้เมื่ออยู่ในรูปแบบของอาหารเม็ดซึ่งเป็นอาหารแห้ง ยังช่วยให้แมวที่กินอาหารประเภทนี้ได้มีการขัดฟันและบริหารเหงือกได้อีกด้วย


การให้แมวกินอาหารเม็ด หรืออาหารแห้งนั้น ควรหัดให้กินตั้งแต่แมวเริ่มหย่านมใหม่ ๆ หรือประมาณ 2 เดือนค่ะ โดยผสมนมเข้ากับอาหารเม็ด จากนั้นเมื่อลูกแมวโตขึ้นมีอายุได้ประมาณ 3 เดือน จึงให้เฉพาะอาหารแห้งอย่างเดียว หากแมวตัวไหนที่ไม่เคยกินอาหารเม็ดมาก่อน แล้วมาทำการให้อาหารเม็ดโดยทันที อาจทำให้แมวท้องเสียได้ ดังนั้น เมื่อจะหัดให้แมวกินอาหารเม็ดก็ควรค่อย ๆ ผสมอาหารเม็ดคลุกเคล้ากับอาหารเดิมที่แมวเคยกินทีละน้อย เมื่อแมวเริ่มชินแล้ว จึงให้่อาหารเม็ดแต่เพียงอย่างเดียวน่ะนะคะ

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงเมื่อเราเลี้ยงแมวด้วยอาหารเม็ด ซึ่งเป็นอาหารแห้ง ก็คือควรมีถ้วยใส่น้ำสะอาดตั้งไว้ข้างชามอาหารแมวสำหรับให้แมวกินเสมอค่ะ เนื่องจากอาหารเม็ดมีน้ำเป็นส่วนประกอบน้อยมาก (ประมาณไม่เกิน 10% เท่านั้น) เมื่อแมวกินอาหารแห้งจะทำให้กลืนไม่สะดวกและทำให้คอแห้งจนหิวน้ำได้

มาถึงชนิดของหารสำเร็จรูปอีกชนิดหนึ่งสำหรับแมวกันบ้างค่ะ นั่นก็คือ อาหารเปียกนั่นเอง

อาหารเปียกนั้นมีลักษณะตามที่เรียกชื่อน่ะนะคะ นั่นก็คือ มีลักษณะเปียกเนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนผสมค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่แล้วมักบรรจุมาในซองปิดผนึกแน่นหนา หรือในกระป๋อง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแมวมักจะชอบกินอาหารชนิดนี้มากกว่า เนื่องจากอาหารเปียกมีลักษณะคล้ายอาหารปรุงเอง คือมีลักษณะเป็นน้ำและเนื้อสัมผัสเมื่อกินจะนุ่ม กินได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังมีหลายรสชาดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น อาหารเปียกรสปลาทะเลประเภทต่าง ๆ หรือแม้แต่ กุ้ง หอย ปู ที่ผสมอยู่ในเนื้อเจลลี่


การให้อาหารสำเร็จรูปแก่แมวนั้น ไม่ควรให้เฉพาะอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งนะคะ แต่ควรให้ทั้งอาหารเม็ดและอาหารเปียกสลับกันไป เนื่องจากอาหารทั้งสองแบบมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน อย่างเช่น อาหารเปียกนั้นจะมีข้อดีก็คือ มีกลิ่นหอม เนื้อนุ่ม มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่เยอะ ซึ่งก็จะเหมาะกับแมวซึ่งมีนิสัยเป็นสัตว์ที่กินน้ำน้อย เพราะจะได้รับน้ำในทางอ้อมมากกว่า แต่ก็มีข้อเสียตรงที่อาหารเปียกมักมีราคาแพงกว่าอาหารเม็ด และการกินอาหารเปียกทำให้แมวไม่ได้รับการขัดฟันจากการเคี้ยวอาหาร จึงอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องฟันตามมาเมื่อแมวอายุมาก

ส่วนอาหารเม็ดนั้น ข้อดีก็คือ มีราคาที่ย่อมเยากว่าอาหารเปียกค่ะ แต่เนื่องจากเป็นอาหารที่ผ่านการผลิตโดยวิธีการบดและอบแห้ง จึงมีน้ำเป็นส่วนประกอบน้อย ทำให้ความน่ากินต่ำกว่าอาหารเปียก และอาจทำให้แมวเกิดอาหารท้องผูกได้ เนื่องจากแมวมีนิสัยกินน้ำน้อย แต่ข้อดีก็คือแมวที่กินอาหารแห้งก็จะได้รับการขัดฟันอย่างสม่ำเสมอน่ะนะคะ



เรียบเรียงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
ภาพประกอบโดย Pacharawalai