วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารแมวแก่


อาหารสำหรับแมวที่มีอายุมากแล้วนั้น ย่อมแตกต่างจากอาหารแมวเด็ก และแมวโตเต็มวัยน่ะนะคะ เนื่องจากการใช้ชีวิตและการใช้พลังงานในแต่ละวัยของแมวย่อมแตกต่างกัน ดังนั้น ความต้องการปริมาณอาหารและสารอาหารที่จำเป็นจึงแตกต่างกันไปในแมวแต่ละวัยด้วย


แต่ถ้าจะถามว่า อายุเท่าไหร่ของแมว ถึงจะจัดได้ว่าเป็น แมวแก่ ส่วนใหญ่แล้วแมวที่มีอายุมากก็คือแมวที่มีอายุประมาณ 5 ปีขึ้นไปค่ะ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับอายุของคนแล้ว แมวอายุ 5 ปี ก็จะมีอายุเท่ากับคนที่อยู่ในวันผู้ใหญ่เต็มที่ ซึ่งจะมีอายุราว 33-48 ปี

แมวที่มีอายุมากนั้น ร่างกายก็จะมีความต้องการพลังงานน้อยลง เนื่องจากมีกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างไปจากแมวเด็ก อีกทั้งแมวที่มีอายุมาก มักจะไม่ค่อยกระฉับกระเฉง การวิ่งเล่นออกกำลังกายก็ลดน้อยลงตามอายุ บางตัวใช้เวลาทั้งวันไปกับการกินและนอน นอนแล้วก็ลุกขึ้นมากิน ดังนั้น จึงทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารและการขับถ่ายเริ่มหย่อนยานลง

โดยหลัก ๆ แล้ว อาหารของแมวแก่ หรือแมวที่มีอายุมากนั้น ต้องเป็นอาหารที่ย่อยง่ายค่ะ นอกจากนั้นยังต้องมีปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไป ไม่น้อยไป อาหารที่เหมาะสำหรับแมวแก่ควรเป็นเนื้อที่ไม่มีพังผืด อาหารที่ไม่มีไขมันหรือน้ำตาล เพราะจะทำให้อ้วนง่าย ควรให้อาหารประเภทแป้ง วิตามิน เกลือแร่ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการบำรุงร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม อย่าให้อาหารมากไปจนทำให้เกิดภาวะของการเป็นโรคอ้วน เนื่องจากแมวที่อ้วนมักมีภาวะของการเป็นโรคต่าง ๆ สูง อาทิเช่น โรคตับ โรคหัวใจ โรคข้อกระดูกเสื่อมเนื่องจากปัญหาเกิดแรงกดทับข้อต่อต่าง ๆ ของน้ำหนักตัวแมว ดังนั้นการดูแลให้แมวของเรามีสุขภาพและน้ำหนักที่เหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่คนรักแมวอย่างเราทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เช่นกันน่ะนะคะ


อ้างอิงข้อมูลจาก dogacat.com
ภาพประกอบจาก marshallforum.com