วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคติดต่อในแมว ตอน โรคเชื้อรา


จริง ๆ แอดมินน่าจะเขียนโรค เชื้อราในแมว เป็นตอนแรกของเรื่อง สุขภาพแมว ด้วยซ้ำน่ะนะคะ เพราะก่อนหน้านี้ยัยกะทิก็เป็นโรคนี้มาอย่างหนักหน่วง จนเบ้าตากลายเป็นน้องแพนด้าน้อย ๆ อยู่หลายเดือน เพิ่งจะทุเลาเบาบางลงก็เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมานี่เอง แต่ก็ยังไม่หายดีซะทีเดียวฮ่ะ เพราะโรคนี้เมื่อเป็นแล้วหายยากมาก แต่เชื้อราในแมวเกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะ แ้ละถ้าเป็นแล้วมีวิธีรักษาหรือเปล่า ที่สำคัญเชื้อราตัวนี้ติดต่อมาสู่คนได้หรือไม่ เรามาดูรายละเอียดกันค่ะ


โรคเชื้อราในแมว นั้น มีสาเหตุมาจากเชื้อราชนิดที่เรียกว่า dermatophyte ค่ะ ซึ่งไอ้เจ้าเชื้อราตัวนี้นอกจากจะเป็นเชื้อราที่ทำให้เกิดรอยโรคและอาการข้างเคียงในสัตว์เลี้ยงของเราแล้ว ยังสามารถติดต่อมาสู่คนได้ด้วย โดยการติดต่ออาจจะเกิดได้จากการเล่นกันของแมวที่มีสปอร์ของเชื้อรานี้ที่อุ้งเท้า และมักพบได้ในแมวที่เลี้ยงระบบเปิดมากกว่าระบบปิด เนื่องจากแมวที่ไม่มีเจ้าของมักขาดการดูแลทำให้เป็นพาหะนำโรคหลายชนิด

อาการของโรคเชื้อราในแมวนั้น ที่พบบ่อยก็คือ แมวจะมีอาการคัน ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ เป็นวง ๆ และวงนั้นก็มักจะขยายใหญ่ขึ้น จากนั้นจึงเริ่มตกสะเก็ดดำ ผิวหนังอักเสบ ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถกระจายได้ทั้งตัว และลุกลามอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แผลจากเชื้อราชนิดนี้อาจมีอาการมีน้ำเหลวเยิ้ม เป็นแผลลึก ซึ่งหากมีเชื้อแบคทีเรียเข้าร่วมด้วย ก็จะลุกลามกลายเป็นฝีเชื้อทำให้แมวเกิดอาการคันมากและกัดเกาบริเวณดังกล่าว หากอาการของโรคหนักมาก แผลหลุมก็จะเป็นโพรงใหญ่ในชั้นใต้กล้ามเนื้อและทะลุถึงกระดูก ที่สำคัญที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นก็คือ คนมีโอกาสติดเชื้อรานี้ได้ง่ายมากเนื่องจากการสัมผัส ดังนั้นผู้เลี้ยงแมวทั้งหลายจึงควรต้องระมัดระวังในการจับ แตะต้อง หรือสัมผัสแมวที่เป็นโรคนี้ให้มาก ๆ ด้วยการทำความสะอาดร่างกายหลังจับแมวที่เป็นโรคทุกครั้ง

สาเหตุของโรคนี้ ส่่วนใหญ่แล้วมักเิกิดจากความบอบช้ำทางผิวหนังค่ะ โดยเฉพาะแมวเปอเซียซึ่งมีขนยาวที่มัีกถูกแปรงขนและใช้แปรงร่วมกัน เนื่องจากสปอร์ของเชื้อราอาจติดมากับแปรงได้ นอกจากนั้นการใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน,การให้แมวอยู่ในที่อับชื้น,การอาบน้ำให้แมวบ่อยเกินไปจนทำให้เกิดภาวะผิวแห้ง ก็อาจทำให้เกิดโรคนี้ได้

สำหรับในคนนั้น หากร่างกายอยู่ในสภาวะที่อ่อนแอ การสัมผัสแมวที่มีเชื้อราอยู่ก็สามารถทำให้เกิดโรคได้เช่นกันค่ะ อาการในคนก็จะมีลักษณะคล้ายแมว คือมีอาการคันตามผิวหนัง และเกิดวงแดง ๆ ตามจุดต่าง ๆ โดยขอบวงจะมีลักษณะแดงนูน และขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ หากไม่ได้รับการรักษา

่การรักษาโรคเชื้อราในแมว นั้น ค่อนข้างจะกินเวลานานค่ะ สัตวแพทย์จะให้ยารักษาอาการของโรค เช่น ให้ยามาทา,แชมพูอาบน้ำฆ่าเชื้อรา ร่วมกับการกินยารักษาน่ะนะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก click2vet.com,vet4polyclinic.com