วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีเลี้ยงลูกแมวกำพร้า ตอน การขับถ่ายของลูกแมว


ถัดจากเรื่องกินซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกของ ลูกแมวกำพร้า ที่ไม่มีแม่แมวคอยดูแลให้อาหาร ความรัก และความอบอุ่น ก็มาถึงเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือเรื่องของการขับถ่ายนั่นเองค่ะ


สำหรับ ลูกแมวทารก นั้น ในระยะแรกที่เกิด ลูกแมวจะไม่สามารถควบคุมในเรื่องของการ ขับถ่าย ได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ยังเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ ดังนั้นคนเลี้ยงจึงต้องใส่ใจในเรื่องของการกระตุ้นให้ลูกแมวมีการขับถ่าย เพื่อถ่ายเทของเสียจากร่างกายออกไปด้วย โดยการช่วยกระตุ้นให้ลูกแมวทำการอึฉี่ ด้วยการใช้กระดาษทิชชู่,สำลี หรือผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่น แล้วแตะหรือลูบเบา ๆ บริเวณอวัยวะเพศและทวารหนัก ซึ่งด้วยวิธีนี้ ก็จะทำให้ลูกแมวปัสสาวะ หรืออุจจาระได้ภายใน 1-2 นาที การกระตุ้นนี้ควรทำทุกครั้งหลังป้อนอาหารหรือป้อนนมให้แก่ลูกแมว (ในระยะแรกหากกระตุ้นเบา ๆ ลูกแมวจะฉี่นะคะ แต่เมื่อกระตุ้นต่อไป และลูกแมวเริ่มมีอาการเกร็งตัว นั่นแสดงว่าลูกแมวกำลังจะอึค่ะ ให้กระตุ้นต่อไปจนกว่าลูกแมวจะอึ) หากลูกแมวไม่ยอมอึหรือฉี่ก็อย่าได้นิ่งนอนใจนะคะ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เนื่องจากอาจจำเป็นต้องสวน หรือได้รับยาระบาย ซึ่งการดูแลเรื่องการขับถ่ายนี้ ควรดูแลไปจนกว่าลูกแมวจะอายุครบ 21 วัน ซึ่งในช่วงอายุเท่านั้นลูกแมวจะสามารถขับถ่ายของเสียได้เองค่ะ

ปัสสาวะของลูกแมวปกติจะมีสีเหลืองอ่อน หรือเป็นน้ำใส ๆ ค่ะ หากสีของปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้ม หรือส้ม นั่นแสดงว่าลูกแมวอาจได้รับอาหารไม่เพียงพอ ส่วนอุจจาระจะมีสีน้ำตาลจางหรือเข้ม หากพบว่าอุจจาระของลูกแมวเป็นสีเขียว นั่นแสดงว่าลูกแมวอาจติดเชื้อหรือเป็นโรคอย่างใดอย่างหนึ่ง ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งก็คือ หากอุจจาระของน้องแมวแข็งมาก น่าจะเป็นไปได้ว่าคนเลี้ยงให้อาหารคราวละมากไป แต่ให้ไม่บ่อยพอ จึงทำให้น้องแมวท้องอืด มีแก๊ส และหายใจไม่สะดวก จึงควรปรับเวลาและปริมาณของการให้อาหารลูกแมวให้เหมาะสมน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูในเรื่องของอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับลูกแมวทารกกันต่อค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




เรียบเรียงข้อมูลจาำก trueplookpanya.com
ภาพประกอบจาก grumpycatpics.com