วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารแมวโต



เมื่อ ลูกแมวโต ขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ก็ถึงเพลาที่จะต้อง หย่านม และให้เด็ก ๆ เริ่มกินอาหารเองได้แล้วล่ะนะคะ ปกติแล้วลูกแมวนั้นจะเริ่มกิน อาหารเปียก ได้เมื่อมีอายุตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ แต่ก่อนหน้านั้นก็ควรฝึกให้ลูกแมวกินอาหารเปียกร่วมกับกินนมไว้ก่อน จากนั้นเมื่อลูกแมวโตเต็มที่เมื่อมีอายุราว 6-7 เดือน ก็จะสามารถกินอาหารต่าง ๆ ที่เราจัดหาให้โดยไม่ต้องพึ่งพานมเพิ่มเติมแต่เพียงอย่างใด


การให้อาหารลูกแมวที่กำลังโตหรือหย่านมนั้น ควรจัดอาหารให้กินวันละ 3 มื้อค่ะ จากนั้นเมื่อแมวโตเต็มที่ก็ให้ลดมื้ออาหารเหลือเพียง 2 มื้อ และไม่ควรใส่อาหารไว้ในปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากอาหารที่ตั้งไว้ตลอดทั้งวันอาจบูดเสีย หรืออาจมีแมลงวัน,มดมาไต่ตอมได้ อีกทั้งยังเป็นการทำให้แมวเสียนิสัย กินอาหารไม่เป็นเวลา ดังนั้นจึงควรให้อาหารในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละมื้อเพื่อให้แมวรู้เวลาในการกินอาหารน่ะนะคะ

สารอาหารหลักที่แมวต้องการมีหลายชนิดด้วยกันค่ะ อาทิเช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดตร วิตามิน เกลือแร่ ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ เหล่านั้น ก็จะมีมากบ้างน้อยบ้างในอาหารแต่ละชนิดที่แมวกิน ซึ่งหากจะแบ่งประเภทของอาหารที่คนเราให้แมวกินนั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น อาหารแบบปรุงเอง,อาหารสด,อาหารสำเร็จรูปของแมวโดยตรงซึ่งยังแยกประเภทออกได้อีกสองชนิดคืออาหารเม็ดและอาหารเปียก ซึ่งอาหารต่าง ๆ เหล่านั้นก็มีความแตกต่างกันไปในเรื่องของรสชาดและคุณค่าทางอาหาร

สำหรับคนไทยของเรานั้นมักนิยมเลี้ยงแมวด้วยอาหารที่ปรุงขึ้นเองค่ะ อย่างเช่น คลุกข้าวกับปลา,ไข่ต้ม,น้ำแกง หรืออาหารจืด ๆ ซึ่งเป็นอาหารที่คนกินได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าจะทำให้แมวอิ่มท้องและเจริญเติบโตได้ แต่ก็อาจได้รับสารอาหารจากอาหารแต่ละชนิดมากไป หรือน้อยไปไม่เหมาะสมกับร่างกายแมว

ปัจจุบันนี้จึงได้มีการคิดค้นอาหารแมวสูตรต่าง ๆ ที่มีสารอาหารครบถ้วนและให้ความสะดวกสำหรับผู้เลี้ยงออกมาขายตามท้องตลาด ซึ่งเป็นอาหารที่มีรสชาดและสารอาหารที่เหมาะสมตามความต้องการของแมวในแต่ละวัยน่ะนะคะ ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่เลี้ยงแมวที่ต้องการความสะดวกสบาย ใช้เวลาน้อยในการจัดเตรียมอาหาร แถมยังเป็นการส่งเสริมให้แมวของเรามีสุขภาพที่ดีและได้รับสารอาหารครบถ้วนอีกด้วย

ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูชนิดของอาหารสำเร็จรูปของแมวกันว่ามีแบบไหนบ้าง แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




เรียบเรียงข้อมูลจาก dogacat.com,wikipedia.org
ภาพประกอบจาก bcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net