วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อาหารแมวเล็ก



สำหรับเพื่อน ๆ บล็อกยัยกะทิ ที่มี ลูกแมวตัวเล็ก ๆ อยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลูกแมวในเรือนเบี้ยที่เกิดจากแม่แมวของเราเอง หรือรับเลี้ยงมาจากที่อื่น ๆ ก็คงจะนึกสงสัยอยู่ ว่าไอ้เจ้าแมวเด็ก ๆ พวกนี้นี่ มันควรจะกินอาหารอะไรหรือกินอะไรหลังหย่านมได้มั่งฟระ (>0< )/

สำหรับลูกแมวที่เกิดในบ้านของเราเองนั้น คงตัดปัญหาเรื่องการได้กินนมแม่ไปส่วนหนึ่งฮ่ะ เพราะอย่างน้อยลูกแมวก็จะได้กินนมแม่จนหย่านมไปเอง แต่ก็ไม่ควรให้ลูกแมวหย่านมเมื่ออายุต่ำกว่าเดือนครึ่ง (45 วัน) น่ะนะคะ เนื่องจากอาจทำให้สุขภาพของลูกแมวไม่ดีในภายหลังได้ แต่หากลูกแมวเริ่มหย่านมแล้วก็ควรเริ่มเสริมอาหารอื่น ๆ แทนการให้กินแต่นมเพียงอย่างเดียว


สำหรับ ลูกแมว ที่มีอายุประมาณ 3 เดือนนั้น เราสามารถให้ อาหาร ที่เป็นเนื้อได้แล้วค่ะ โดยเป็นเนื้อที่สับละเอียดและให้เพียงคราวละเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อเตรียมตัวให้ร่างกายของลูกแมวเริ่มปรับตัวรับอาหารอื่น และควรให้อาหารวันละ 3-4 ครั้งในช่วงที่ลูกแมวกำลังโต รวมถึงจัดน้ำสะอาดให้ลูกแมวกินได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามแม้ว่าลูกแมวจะหย่านมแล้ว นมก็ยังมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกแมวไปจนกว่าจะอายุเลย 9 เดืิอนไปแล้วน่ะนะคะ จึงควรให้ลูกแมวได้กินนมวันละครั้ง หรือเป็นครั้งคราวอยู่

นมที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงลูกแมว ไม่ควรเป็นนมวัวค่ะ เนื่องจากแมวส่วนใหญ่ โดยเฉพาะลูกแมวไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ดีพอ จึงอาจทำให้ท้องเสียได้ ดังนั้นจึงควรใช้นมประเภทนมแพะ หรือนมสำหรับสัตว์เลี้ยงชนิดที่ไม่มีแลคโตสจะเหมาะสมที่สุด

ในตอนหน้าก่อนที่จะไปดูในเรื่องของอาหารของแมวโต เราจะมาดูวิธีการเลี้ยงลูกแมวกำพร้า หรือวิธีเลี้ยงลูกแมวเล็กที่ไม่มีแม่แมวไว้ให้นมกันก่อนค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




เรีียบเรียงข้อมูลจาก yimwhan.com,dogacat.com
ภาพประกอบจาก keptelenseg.hu/allati?page=165