วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

DIY. เบาะนอนน้องเหมียวจากเศษผ้าเหลือใช้


เศษผ้าเหลือใช้นั้น นอกจากจะเก็บไว้ทำผ้าเช็ดถูพื้นหรือข้าวของภายในบ้านแ้ล้ว เรายังสามารถนำมาประดิดประดอยทำบรรดาของใช้ของน้องแมวเราได้อีกด้วยนะคะ วันนี้บล็อกยัยกะทิภูมิใจเสนอ การนำเอาเศษผ้าเหลือใช้โดยเฉพาะผ้ายืดจากเสื้อยืดตัวเก่ามาทำเป็นเบาะรองนั่งรองนอนรองกลิ้งให้กับบรรดาคุณเหมียว ๆ ของเรากันค่ะ ก่อนอื่นเรามาดูนายแบบ เอ๊ย..มาดูชิ้นงานสำเร็จชิ้นนี้กันก่อนนะคะ


เห็นภาพตัวอย่างแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากได้ไอ้ก้อนขนกลม ๆ ขาว ๆ ที่อยู่บนผ้านั่นแทนใช่มั้ยคะ เง้อ..555+ เอาเป็นว่าเราอนุมานว่าเราอยากได้ไอ้เบาะรองนอนหลากสีใต้ก้อนขนนั่นต่างหาก เรามาดูวัสดุและวิธีทำกันนะคะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ได้แก่



  1. เศษผ้าจากเสื้อยืด หรือเศษผ้าเก่า ๆ แบบไหนลายไหนก็ได้
  2. กรรไกร
  3. เข็มเย็บผ้า,ด้าย,เข็มหมุด
  4. สายวัดตัว,ไม้บรรทัด,ดินสอ
เมื่อได้วัสดุอุปกรณ์พร้อมแ้ล้วก็มาลงมือทำกันได้เลยค่ะ

ตัดผ้าให้เป็นแถบยาว ๆ โดยให้มีความกว้างของแถบผ้า 3 นิ้วเตรียมไว้มาก ๆ จากนั้นจึงนำแถบผ้าเหล่านั้นมาถักเป็นเปียสาม เมื่อหมดความยาวแต่ละเส้นของแถบผ้าก็ให้ใช้วิธีการต่อผ้าตามในภาพตัวอย่างภาพที่ 4


2. ถักเปียไปเรื่อย ๆ จนคะเนว่ามีความยาวพอที่จะขดเป็นวงกลมได้กว้างตามต้องการแล้ว ก็ให้นำเปียผ้าที่ถักได้มาทำการขดเป็นวงค่ะ โดยขดจากด้านใน ยึดไว้ด้วยเข็มหมุดก่อน แล้วจึงใช้เข็มกับด้ายเย็บตรึงเปียแต่ละชั้นให้ติดกัน


เพียงเท่านี้เราก็จะได้เบาะผ้าสวย ๆ นุ่ม ๆ เอาไว้ให้น้อง แมว ของเรานอนเล่น กลิ้งเล่นแล้วล่ะนะคะ ที่สำคัญ ก่อนจะนำไปให้น้องแมวเราใช้ ต้องพยายามตรวจดูซะก่อนว่าเรานำเอาเข็มหมุดที่ปักยึดแนวผ้าไว้ออกหมดแล้ว เดี๋ยวจะกลายเป็นเข็มน้อยคอยทิ่้มตำน้องแมวของเราอย่างไม่ตั้งใจ..ก็หวังว่าคงจะเป็นไอเท็มที่ถูกใจบรรดาคนรักแมวอีกชิ้นนึงที่ทำตามได้ไม่ยากน่ะนะคะ




ภาพประกอบจาก curbly.com