วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

เมย์เด..เมย์เด นี่คือการสื่อสารจากยานแมว..เอ๊ย..ยานแม่


บล็อกยัยกะทิเมื่อสองตอนที่แล้ว แอดมินเขียนเกี่ยวกับภาษาและท่าทางของแมวที่แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ในขณะนั้นของเค้ากันไปบ้างแล้วน่ะนะคะ วันนี้จะเป็นอีกตอนหนึ่งในการจับสังเกตลักษณะการแสดงออกทางร่างกายของ แมว ว่ามันกำลังมีอารมณ์อย่างไร เพื่อให้เราสามารถเดาใจพวกมันถูก


มาถึงการแสดงออกบริเวณหัวและลำตัวกันบ้างค่ะ

สำหรับแมวที่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย หากมาเผชิญหน้ากัน แมวทั้งคู่ก็จะยืดหัวตั้งตรงไปข้างหน้าน่ะนะคะ หากแมวตัวไหนยืดหัวเด่นกว่าก็แสดงว่ามั่นใจกว่า ส่วนตัวที่ค้อมหัวลงต่ำ ก็แสดงว่าแมวตัวนั้นรู้สึกด้อยกว่าแมวอีกตัวค่ะ

ในส่วนของลำตัว หากแมวมีลำตัวที่ยืดตรง แสดงว่ามีความมั่นใจและพร้อมจะจู่โจมศัตรู หากลำตัวโค้งอหรือทำหลังโก่ง ๆ แสดงว่าแมวกำลังมีความกลัวและพร้อมที่จะจู่โจมได้หากจำเป็น

เมื่อแมวมีความกลัวนั้น นอกจากบริเวณลำตัวจะโค้งงอแล้ว ขนของแมวจะมีลักษณะที่ตั้งชันทั้งตัวเลยค่ะ แต่หากเป็นการขู่หรือเตรียมพร้อมจะตะปบเหยื่อ ขนจะตั้งชันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

นอกจากการแสดงออกทางร่างกายแล้ว แมวยังแสดงออกทางเสียงที่ร้องออกมาด้วยนะคะ หากแมวตัวไหนทำเสียงแหลมนั่นแสดงว่าแมวตัวนั้นกำลังเครียดมาก ๆ บางคนเรียกเสียงนี้ว่าเป็นเสียงเพื่อป้องกันตัวค่ะ แต่หากมีการร้องเสียงสูงสลับเสียงต่ำ แสดงว่าแมวตัวนั้นกำลังจับคู่กับแมวอีกตัวหนึ่ง

หากแมวทำเสียงร้องสั้น ๆ ในลำคอพร้อมปากสั่น ๆ แสดงว่าแมวเห็นเหยื่อที่อยากวิ่งไล่ อาทิเช่น นก กระรอก หนู เป็นต้น (กะทิทำบ่อยค่ะ)

หากแมวส่งเสียงคำราม โดยเสียงที่เปล่งออกมาเป็นเสียงที่ดังแบบเต็มกำลัง มีการยกมุมปากและร้องซ้ำ ๆ กัน แสดงถึงความจริงจัง

นอกจากแมวจะแสดงท่าทางออกมาเพื่อใช้แทนภาษาและความต้องการของตัวเองแล้ว แมวยังใช้การปล่อยกลิ่นจากต่อมกลิ่นที่อยู่ใต้ผิวหนัง บริเวณแก้ม คาง เท้าและโคนหางด้วยค่ะ โดยเฉพาะในแมวตัวเมียซึ่งจะใช้กลิ่นนี้แทนการสื่อสารโดยการถู สัมผัสกับแมวตัวอื่น ด้วยการใช้ คาง แก้ม หัว หรือลำตัวสีไปยังใต้คางของแมวอีกตัวหนึ่ง ส่วนแมวตัวผู้นั้นก็มีการปล่อยกลิ่นของตัวเองเช่นกัน โดยจะมีการปล่อยกลิ่นเพื่อใช้แสดงอาณาเขตของตัวมันเอง วิธีการก็คือมันจะชูหางขึ้น แกว่งไปมา พร้อมกับปล่อยของเหลวออกจากต่อมใต้โคนหางแมว แมวตัวผู้มักปล่อยกลิ่นไว้ตามกกิ่งหรือพุ่มไม้ กำแพง หรือตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน และกลิ่นนี้จะคงอยู่ราว ๆ 2 อาทิตย์ เพื่อแสดงอาณาเขตและแสดงความแข็งแรงของตัวเองน่ะนะคะ