วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

การป้องกันการเกิดภาวะ Heat Stroke ในสัตว์เลี้ยง


ไดอารี่ของสองแสบเมื่อสองตอนที่แล้ว อิ่เจ๊เอารายละเอียดและการดูแลสัตว์เลี้ยงของเราไม่ให้เกิดภาวะ ฮีตสโตรก หรือ Heat Stroke อันเป็นภาวะที่สัตว์เลี้ยงของเราเกิดมีอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสภาพอากาศร้อนจัดภายนอกหรืออันเนื่องมาจากการได้รับยาบางชนิดกันไปแล้วน่ะนะคะ วันนี้เราจะมาดูวิธีการป้องกันไม่ให้สมาชิกตัวจ้อยของเราเกิดภาวะฮีตสโตรกกันค่ะ เรามาดูวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้น้องหมาน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงของเราปลอดภัยจากภาวะฮีตสโตรกกันนะคะ


อันดับแรกเลยของการ ป้องกันภาวะฮีตสโตรกในสัตว์เลี้ยง เราต้องเข้าใจกันก่อนค่ะ ว่าภาวะนี้ส่วนใหญ่แล้วสืบเนื่องมาจากสภาพอากาศหรือสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดจนทำให้อุณหภูมิในร่างกายของสัตว์เลี้ยงของเราสูงเกินปกติตามไปด้วย ซึ่งภาวะเช่นนี้แน่นอนว่าอันตรายถึงชีวิตของสัตว์เลี้ยงของเราได้เลยทีเดียว ดังนั้น การป้องกันอันดับแรกที่ควรจะทำก็คือ การดูแลเรื่องตำแหน่งที่ตั้งกรงของสัตว์เลี้ยงค่ะ กรงของสัตว์เลี้ยงที่เราให้เค้าอยู่นั้น ต้องตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่มีแดดส่องและมีลมพัดผ่านพอสมควร หากเลี้ยงในระบบห้องปิด ควรติดตั้งแอร์หรือมีพัดลมส่ายเบา ๆ เพื่อให้อากาศได้หมุนเวียนถ่ายเทบ้าง (แต่ไม่ควรใช้วิธีเปิดพัดลมจ่อกรงนะคะ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเพิ่มอาการไข้หวัดให้สัตว์เลี้ยงของเราไปซะอีก


นอกจากนี้แล้ววันไหนที่มีอากาศร้อนกว่าปกติ ก็ควรย้ายกรงไปไว้ในทีีที่มีอากาศเย็นกว่าเดิมค่ะ ควรหากระเบื้องปูพื้นสักแผ่นไปวางแช่น้ำแล้วนำไปวางไว้บนพื้นให้เค้าได้เอาพุงไปนอนทับเย็น ๆ หรืออาจะเอาขวดใส่น้ำไปแช่เย็นให้เป็นน้ำแข็ง แล้วนำไปตั้งให้เค้าได้พิงระบายความร้อนก็ได้ บางบ้านหากสามารถหากระถางดินเผาหรือโอ่งดินเผาได้ ก็ให้นำเอาน้ำแข็งใส่ลงไปในในโอ่ง,อ่าง แล้วนำไปตั้งให้เค้านอนอิงก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เค้าเกิดอาการฮีตสโตรกได้


สำหรับสองแสบเอง ถ้าวันไหนอากาศอบอ้าวเกินทน อิ่เจ๊จะอาบน้ำให้สองแสบค่ะ หลายครั้งที่จะใช้วิธีบ้าน ๆ คือนำผ้ายืดเก่า ๆ ไปชุบน้ำ บิดให้แห้งหมาดแล้วปูบนพื้นให้สองแสบนอน ซึ่งจะเป็นการช่วยคลายร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย ในส่วนของตัวกรงของสองแสบเอง ตั้งอยู่ในที่โล่งที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่รอบด้านเป็นพื้นปูน ก็เลยมักจะมีอาการที่พื้นคลายความร้อนระอุ ๆ ขึ้นในมาภาคบ่ายเสมอ ดังนั้นอิ่เจ๊ก็เลยต้องใช้สายยางฉีดน้ำราดพื้นปูนใต้กรงและบริเวณรอบกรงสองแสบสัก 2-3 รอบด้วยน่ะนะคะ เพื่อให้อากาศร้อนที่สะสมบนพื้นปูนคลายตัวลง ทำให้อากาศเย็นไหลเวียนเข้ามาแทนที่ ซึ่งด้วยวิธีนี้ ก็สังเกตว่าสองแสบไม่หอบแฮ่กเหมือนเคยอ่ะ ถือว่าช่วยได้เยอะ..แต่ยังไงก็สงสานอยู่ดีแหละเนอะ ต้องคอยนั่งมองให้กำลังใจสองแสบก่อนกลับบ้านทีละนานๆ ทุกวันเลย >.<


ในตอนหน้าของบล็อกยัยกะทิ เราจะมาดูวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากสัตว์เลี้ยงของเราเริ่มมีอาการฮีตสโตกกันค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai