วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับสัตว์ที่มีอาการฮีทสโตรก


3 ตอนที่ผ่านมาแอดมินได้นำเอาข้อควรระวังสำหรับสัตว์เลี้ยงที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตในกรณีที่เกิดภาวะ ฮีทสโตรก Heat stroke หรือสภาวะที่ร่างกายของสัตว์เลี้ยงมีอุณหภูมิสะสมภายในร่างกายสูงเกินกว่าปกติมากเกินไป อันเนื่องมาจากอากาศที่ร้อนระอุภายนอกหรือการได้รับยาบางอย่างน่ะนะคะ วันนี้เราจะมาดูกันค่ะ ว่าในสภาพที่อากาศร้อนจัดของเมืองไทยแบบนี้ หากสัตว์เลี้ยงของเราเริ่มมีอาการของฮีทสโตรก เราจะมี วิธีปฐมพยาบาล เบื้องต้นกันได้อย่างไรบ้าง



  1. หากสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการตัวร้อน ใบหูร้อน เส้นเลือดที่ใบหูขยาย เดินโซเซ หายใจลำบาก หัวใจเร็ว รัว หอบ หายใจเสียงดัง หรือหายใจทางปาก นั่นแสดงว่าสัตว์เลี้ยงของเราเริ่มมีอาการฮีทสโตรกแล้วค่ะ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นอันดับแรกก่อนพาไปหาสัตวแพทย์ ก็ควรที่จะย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ที่เย็นกว่าเดิม เปิดพัดลมส่ายเบา ๆ เพื่อระบายอากาศและความร้อน ไม่ควรเปิดแอร์หรือนำตัวไปอยู่ในที่ที่เย็นเร็วเกินไปเพราะอาจทำให้สัตว์ช็อคได้
  2. นำผ้าขนหนูมาชุบน้ำ บิดให้แห้งหมาด จากนั้นเช็ดตัวระบายความร้อนให้สัตว์เลี้ยง น้ำที่ใช้ชุบผ้าขนหนูควรเป็นน้ำที่อยู่ในอุณหภูมิปกติหรือเย็นกว่าปกติเพียงเล็กน้อย ค่อยๆ เช็ดบริเวณใบหูและขาหนีบ เพื่อระบายความร้อนให้
  3. นำน้ำใส่กระบอกสเปย์ แล้วสเปย์ละอองน้ำบริเวณที่สัตว์อยู่เพื่อลดความร้อน
  4. ป้อนน้ำเย็น หรือหาน้ำเย็นกว่าอุณหภูมิห้องเล็กน้อยให้ดื่ม โดยค่อย ๆ ให้ดื่มทีละน้อยเพื่อลดอุณหภูมิภายในร่างกาย อย่าป้อนน้ำเย็นจัดให้สัตว์เลี้ยงนะคะ เนื่องจากอาจทำให้สัตว์เลี้ยงช็อคได้
  5. หากอาการไม่ดีขึ้น หรือยังมีอาการซึม อุณหภูมิภายในร่างกายยังสูงอยู่ ควรรีบนำตัวส่งสัตวแพทย์โดยด่วนค่ะ เนื่องจากภาวะฮีทสโตรกนี้ร้ายแรงถึงขั้นทำให้สัตว์เสียชีวิตได้เลยทีเดียว


ดังนั้นในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ก็อย่าลืมดูแลและสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงของเราเกิดภาวะฮีทสโตรกจนอาจทำให้เกิดความสูญเสียโดยไม่คาดคิดนั่นเองค่ะ




อ้างอิงข้อมูลจาก บทความของ น.สพ.เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล