วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เครื่องให้น้ำแมวอัตโนมัติ (น้ำพุแมว,น้ำล้นแมว) ตอนที่ 1


ไม่รู้จะตั้งชื่อไดอารี่ตอนนี้ว่ากระไรดี 555+ ปูพรมเลยละกัน นาน ๆ จะอัพเดทชีวิตสองแสบที เข้าเรื่องเลยละกันนิ

จะว่าไปแล้วอิชั้นว่าชีวิตของคนรักแมวโดยทั่ว ๆ ไปแล้วเหมือนกันอยู่อย่างนึงฮ่ะ นั่นก็คือ..อดที่จะมองหาของเล่นของใช้สารพัดอย่างไปบำรุงบำเรอแมวของตัวเองไม่ได้ >.< คือแว่..ทุกครั้งที่อิชั้นแวะเข้าไปซื้ออาหารของสองแสบ มันก็มักจะได้อะไรที่มากกว่าอาหารติดไม้ติดมือกลับมาทุกที

เมื่อวานนี้ก็เหมือนกันฮ่ะ อิชั้นแวะไปร้านเพ็ทช้อปร้านดังร้านนึงในตัวจังหวัด ตั้งใจจะไปซื้อหารเปียกมาให้แม่สองแสบสักโหลนึงแหละ แล้วก็จะมองหาเสื้อกันหนาวอุ่น ๆ มาให้สักสองตัว (ช่้วงนี้อากาศแถวบ้านอิชั้นหนาวเมิ่กก..อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 15-16 องศาทุกวันเลย) แต่ผลปรากฎว่าพอเข้าไปแย้ว มันก็อดมองหาของเล่นแปลก ๆ เพิ่มเติมอีกไม่ได้

อิชั้นเดินช้อปปิ้งในร้านด้วยอาการเบลอ ๆ ฮ่ะ อุอุ แล้วก็ออกมาพร้อมถุงช้อปปิ้งถุงใหญ่สองถุง (ชนิดเบลอมากกว่าเดิม) เรามาดูความเสียหายที่เกิดกับกระเป๋าตังค์อิชั้นกันนะคะ T^T


เอ๊ะ..นี่มันอาราย..


555+ ไอ้กล่องนี้มันก็คือ ที่ให้น้ำระบบน้ำรินสำหรับกระตุ้นให้สุนัขและแมว กินน้ำให้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

อ่ะ..ก่อนที่จะไปแกะกล่องเพื่อทำการรีวิว เครื่องให้น้ำระบบน้ำรินของสองแสบ เรามาดูผลดีของการกินน้ำเยอะของน้องหมาน้องแมวก่อน

ข้อดีของการให้หมาแมวกินน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้นมีหลายประการฮ่ะ หลัก ๆ ก็คือ หมาแมวที่ได้รับน้ำหรือกินน้ำอย่างเพียงพอ จะลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคไตและโรคนิ่วลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งไอ้สองโรคนี่แหละที่นอกจากจะทำให้หมาแมวป่วยกายและเจ้าของป่วยทางใจ(อันเนื่องมาจากเห็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของตัวเองป่วย)แล้ว มันยัึงเป็นโรคที่รักษายากมาก และมีโอกาสจะทำให้แมวเสียชีวิตอีกด้วย คำถามถัดมาก็คือ แล้วที่่ว่าควรให้น้ำแมวกินอย่างพอเพียงนั้น มันประมาณเท่าไหร่ล่ะ? (เออ..นั่นเด่ะ แบบไหนที่เรียกว่าพอเพียงล่ะ)

 คำตอบก็คือ โดยทั่วไป แมวควรจะกินน้ำได้ 2.5 เท่าของปริมาณอาหารแห้งที่กินต่อวันค่ะ อย่างเช่น ถ้าให้แมวกินอาหารแห้ง 2 ปอนด์ ก็ควรกินน้ำให้ได้ 5 ปอนด์ต่อวัน ยกเว้นว่าแมวที่เราเลี้ยงได้รับอาหารเปียกร่วมด้วยน่ะนะคะ ซึ่งในอาหารเปียกนั้นก็จะมีน้ำผสมอยู่บ้าง แมวจึงได้รับน้ำทางอ้อมจากอาหารเปียกด้วยอีกทางหนึ่ง (สองแสบได้กินอาหารเปียกทุกวันตอนบ่ายฮ่ะ ส่วนช่วงเช้าและตลอดทั้งวันจะได้อาหารเม็ดกันอยู่แล้ว)

ทีนี้..ถ้าเกิดแมวเรามันไม่ชอบกินน้ำล่ะ อิชั้นเคยจับสังเกตุดูแระ ว่ายัยกะทินี่กินน้ำน้อยมาก (หรือมันแอบกินอิ่ตอนอิชั้นไม่ได้อยู่ดูฟระ) เอาเป็นว่าอิชั้นอยากส่งเสริมสุขภาพแมว ๆ ของมันด้วยการทำให้มันกินน้ำได้อร่อยขึ้นนั่นล่ะ เราก็ต้องหาวิธีทำให้มันสนใจการกินน้ำมากขึ้น หลังจากหาข้อมูลมาสักพักนึง ก็ค้นพบว่า มีผู้มารีวิวเรื่องการหา น้ำพุ น้ำล้น น้ำผุด มาให้แมวกินน้ำมากขึ้น แล้วหลายคนก็คอนเฟิร์มว่า ได้ผลดีซะด้วย อย่ากระนั้นเลย เสาะหามาให้สองแสบกันบ้างเถอะุ >0<

ยาวเกินซะแหล่ว เดี๋ยวมาต่อกันในตอนหน้านะคะ


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai